Banner Doanh nhan Cong ly
social  social  social 
    Mới Nhất    Đọc Nhiều    Nổi Bật

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa giúp bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp

23:13 | 28/04/2024
logo doanh nhan Cong Ly Mặc dù lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng nhưng tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn.
logo doanh nhan Cong Ly Mặc dù lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng nhưng tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn.
sk-truy-xuat-nguon-goc-hang-hoa
Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế - bảo vệ thương hiệu - bảo vệ người tiêu dùng năm 2024. Ảnh Hà Anh
 
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các vụ việc vi phạm còn xuất hiện và phổ biến trên các kênh thương mại điện tử với quy mô, tốc độ ngày càng lớn. Vấn nạn này, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tác dụng đến giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 
Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn.
 
Chia sẻ về vấn đề này tại Diễn đàn hợp tác phát triển kinh tế - bảo vệ thương hiệu - bảo vệ người tiêu dùng năm 2024 mới đây, ông Lương Minh Huân – Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, không chỉ trên thị trường quốc tế mà ngay tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp đã thực sự quan tâm, coi trọng đến việc đầu tư vào sản xuất, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, của sản phẩm tạo niềm tin cho khách hàng bằng chất lượng và giá cả hợp lý.
 
Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của doanh nghiệp, đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Rõ ràng, không doanh nghiệp nào muốn sản phẩm - dịch vụ của mình bị khách hàng hiểu nhầm, không phân biệt được với các sản phẩm giả mạo, sản phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, việc có thể giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Đối với mỗi doanh nghiệp, việc áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích. Truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khi sản xuất đến khi đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp hạn chế tình trạng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.
truy-xuat-nguon-goc-hang-hoa
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa giúp bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp. Ảnh minh·họa·
 
Truy xuất nguồn gốc giúp ngăn chặn việc sao chép không hợp pháp và sản xuất hàng giả. Các thông tin chi tiết về nguồn gốc và quá trình sản xuất giúp phân biệt sản phẩm chính hãng với hàng giả.
 
Đồng thời, truy xuất nguồn gốc là một cách để thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Qua đó giúp chứng minh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và môi trường được quy định bởi các tổ chức quốc tế. Điều này tạo lòng tin từ phía đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, thúc đẩy mối quan hệ thương mại và tạo lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
 
Chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, ông Phạm Minh Tuân - Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường cho rằng, tại thị trường nội địa, tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện.
 
Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), quý 1/2024 đã thực hiện kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả, 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ, 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng. Riêng năm 2023, chuyển cơ quan điều tra 174 vụ có dấu hiệu tội phạm.
 
Đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, ông Tuân khuyến nghị, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng cần sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng, người tiêu dùng và toàn xã hội.
 
Bên cạnh đó, công tác chống hàng giả, hàng nhái không thể đạt hiệu quả cao nếu không có sự tham gia, phối hợp của doanh nghiệp và sự chung tay của toàn xã hội. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa”, ông Tuân nhấn mạnh.
 
Đông Nghi

Tin cùng chuyên mục

Trước những điểm nghẽn của ngành thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã kiến nghị nhiều giải pháp gỡ vướng cho doanh ng..
16:06 | 24/06/2024
Mới đây, Tạp chí Fortune công bố Tập đoàn Vingroup đứng thứ 45 tại bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southest Asia 500).
11:05 | 20/06/2024
Nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước trầm trọng ở khu vực cao nguyên đá Hà Giang, Tập đoàn LuxGroup đã trao tặng 25 bồn chứa nước cho người dân nghèo..
11:18 | 19/06/2024
Nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chính thức khởi động dự án đào tạo "Nâng t..
17:58 | 14/06/2024
Du lịch chăm sóc sức khoẻ đang trở thành xu hướng của du lịch thế giới, vì vậy, việc thúc đẩy phát triển du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành được cho ..
21:51 | 11/06/2024
Là tập đoàn công nghệ trẻ, công ty Cổ phần Tập đoàn ViTech rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mới đây, vào "Ngày biết ơn ViTech 9/6", ViTech..
16:30 | 11/06/2024
Hiện nay, các nguồn tài trợ "xanh" từ các tổ chức quốc tế rất lớn. Để nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp cần công bố báo cáo phát triển bền vững và ..
10:09 | 11/06/2024
Không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa về tôn giáo, ngày nay, nhiều người lựa chọn thực phẩm chay để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, ẩm thự..
07:56 | 11/06/2024
Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự nhận giải thưởng Sản phẩm Công nghệ & Chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024.
16:09 | 07/06/2024
Khác với văn hóa tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Gen Z tại Startup công nghệ Vitech Group lựa chọn nghi thức hát Quốc ca dưới Quốc kỳ và tổ chức các ..
15:47 | 07/06/2024
Banner
icon up