Hà Nội tăng cường tháo gỡ khó khăn thúc đẩy làng nghề phát triển

05/07/2024 23:20

Nhằm tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 24/4/2024 của UBND Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội.

hoi-nghi-lang-nghe

Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: “ Hiện Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 331 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được Thành phố công nhận. Giá trị sản xuất của các làng nghề Hà Nội hiện nay đạt hơn 24.000 tỷ đồng.

Sản phẩm của các làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Các làng nghề đã, đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình OCOP và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Doanh thu của các làng nghề ước đạt trên 24.000 tỷ đồng/năm, một số làng nghề có doanh thu cao như: Làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Sơn Đồng đạt trên 1.000 tỷ đồng; Làng nghề bánh kẹo dệt kim La Phù, đạt trên 1.300 tỷ đồng; Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Minh Khai, đạt trên 1.000 tỷ đồng; Làng nghề cơ khí nông cụ Phùng Xá đạt 1.200 tỷ đồng; Làng nghề đồ mộc - may thôn Hữu Bằng đạt gần 1.000 tỷ đồng, Làng nghề truyền thống mỹ nghệ Thiết Úng đạt 1.100 tỷ đồng; 2 làng nghề giầy da thôn Giẽ Thượng, Giẽ Hạ, xã Phú Yên đạt 500-700 tỷ đồng; sản phẩm của các làng nghề đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, một số có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước”. Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho hay.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thẳng thắn thừa nhận, quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nhỏ lẻ hoạt động tại các làng nghề còn gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Lương, đại diện Công ty mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên) cho hay, Công ty chuyên làm hàng thủ công mỹ nghệ với 95% hàng được xuất khẩu thị trường các nước Châu Âu, Châu Mỹ. Thời gian qua, Công ty nhận được nhiều sự hỗ trợ của Thành phố và huyện trong đào tạo nghề, đặc biệt mặt hàng xuất khẩu được hỗ trợ 100% về thuế suất; thủ tục hải quan, C/O cũng rất nhanh gọn, thuận lợi…Tuy nhiên, công ty vẫn gặp những khó khăn về chi phí vận chuyển, thiếu mặt bằng để sản xuất…Do đó, kiến nghị Thành phố tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh; hỗ trợ xúc tiến thương mại, đặc biệt là được tham gia các hội chợ quốc tế…

lang-gom-bat-trang

Một trong những công trình nổi bật bên trong làng gốm Bát Tràng. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, ông Đồng Quang Chính, Giám đốc HTX Đức Anh cho biết còn nhiều khó khăn trong việc đưa sản phẩm làng nghề giới thiệu tới khách hàng cũng như chi phí tham gia các chương trình xúc tiến, giao thương…

Trước băn khoăn của các hộ sản xuất, đại diện các sở, ngành làm rõ từng nội dung. Với kiến nghị của bà Nguyễn Thị Lương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, hằng năm, Sở đều tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, làng nghề Hà Nội ở nước ngoài. Doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ dưới 2 hình thức: Nếu tham gia hội chợ, sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí gian hàng; nếu tham gia xúc tiến thương mại, được hỗ trợ vé máy bay. Năm 2024, Sở tiếp tục tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại và sẽ thông tin sớm để các doanh nghiệp tham gia.

Về vấn đề vốn vay, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hà Nội cho hay, ngành ngân hàng đã và đang triển khai nhiều chính sách và giải pháp tăng trưởng tín dụng; đẩy mạnh các giải pháp có tính khả thi đối với các gói tín dụng, chính sách ưu đãi góp phần hỗ trợ và tăng khả năng tiếp cận tín dụng đối với người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, ngân hàng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị tháo gỡ về vốn cho các doanh nghiệp, làng nghề; có chính sách, cơ chế điều chỉnh giãn, giảm thuế, điều chỉnh kỳ hạn nợ cho các doanh nghiệp. Đồng thời, có các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, khách hàng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng bằng các giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm lãi suất cho vay; có những gói tín dụng, sản phẩm vay ưu đãi tốt nhất cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp làng nghề…

Khẳng định phát triển làng nghề là vấn đề có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng, cấp ủy, cả hệ thống chính quyền từ Thành phố đến quận, huyện rất quan tâm, tạo điều kiện để các làng nghề phát triển. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Sỹ Thanh cũng thẳng thắng nhìn nhận, có lúc có nơi sự quan tâm chưa đầy đủ của các cấp chính quyền khiến lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn; vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng với thế mạnh vốn có của các làng nghề và lợi thế của Thủ đô.

Do đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, cần quan tâm hơn nữa đến các làng nghề. Phải nghĩ lớn làm lớn, hợp tác với nhau, đặc biệt trong vấn đề tiếp cận khoa học công nghệ, thị trường, xúc tiến thương mại quốc tế…

Đồng  thời, TP. Hà Nội cũng cam kết luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống chính quyền và hỗ trợ doanh nghiệp…