Trung Quốc chi 1,5 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong 6 tháng

Hoài An 03/07/2024 11:39

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc đã đạt 1,5 tỷ USD.

Sầu riêng Việt Nam là mặt hàng xuất khẩu mạnh mẽ vào thị trường Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ)

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng trong tháng 5 đạt 450 triệu USD, tăng 107% so với tháng trước và 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng đầu năm, mặt hàng này xuất khẩu đạt 919 triệu USD, tăng hơn 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 6/2024, lượng sầu riêng xuất khẩu ước đạt 600 triệu USD. Tức, chỉ trong vỏn vẹn 2 tháng, nước ta đã thu về 1,05 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu sầu riêng. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 1,5 tỷ USD.

Từ những kết quả tích cực trên, sầu riêng tiếp tục dẫn đầu kim ngạch trong nhóm rau quả xuất khẩu. Hiện kim ngạch sầu riêng gấp 3,5 lần so với thanh long, loại quả từng giữ vị trí hàng đầu trong nhóm rau quả xuất khẩu.

Với diện tích khoảng 151.000 ha, sầu riêng được trồng tại nhiều tỉnh thành. Năm nay, sản lượng sầu ước khoảng 1,5 triệu tấn. Đây là loại trái cây thu hoạch rải vụ, có quanh năm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Cao điểm thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Đây là thời điểm bước vào chính vụ thu hoạch nên sầu riêng xuất khẩu tăng mạnh.

Theo đánh của của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng Việt Nam có lợi thế dồi dào, thu hoạch được ở nhiều thời điểm trong năm nên có thế cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Thái Lan khi cùng xuất khẩu sang Trung Quốc. Một lợi thế khác là thời gian vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc nhanh giúp giá thành nông sản này ở nước “tỷ dân” hợp lý.

Đáng chú ý, hiện nay sầu riêng Việt Nam đã xuất sang Trung Quốc theo hình thức đông lạnh nên hạn chế sự cồng kềnh trong vận chuyển. Việc kiểm soát chất lượng cũng tốt hơn và từng bước thể hiện sự chuyên nghiệp trong nâng cao giá trị sản phẩm.

Với sản lượng sầu riêng của nước ta, năm nay xuất khẩu loại quả này có thể đạt 3 tỷ USD. Nếu ký được nghị định thư xuất khẩu sầu đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra chất cấm ngay tại vườn, cơ sở đóng gói để bảo đảm chất lượng cũng như thương hiệu sầu riêng Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Mặc dù được ưa chuộng ở nhiều thị trường, nhưng mặt hàng sầu riêng lại đối mặt với cảnh báo về nhiễm chất cấm. Mới đây, một số lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo do nhiễm chất cấm. Cụ thể, Trung Quốc phát cảnh báo hơn 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã lập đoàn công tác kiểm tra, lấy các mẫu (gồm đất, nước, phân bón…) tại nhà máy, vùng trồng có trong danh sách cảnh báo. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra này Cục vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

Hiện tại, Cục tiếp tục lập tổ công tác kiểm tra lần thứ hai và trao đổi với các doanh nghiệp, cơ sở đóng gói, vùng trồng trong đó tập trung vào tỉnh Tiền Giang. Dự kiến trong tháng 7 sẽ có kết quả. Khi đó, Cục sẽ công bố thông tin và làm việc với phía Trung Quốc để tìm cách xử lý vấn đề này.

Trước tình trạng này, cơ quan quản lý lưu ý các doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra chất cấm ngay tại vườn, cơ sở đóng gói để bảo đảm chất lượng cũng như thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Đồng thời, Cục Bảo vệ Thực vật cũng khuyến cáo các địa phương và doanh nghiệp cần giám sát chặt mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, tránh tình trạng thu mua hàng hóa từ những nơi không được cấp phép, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp chân chính.

Hoài An