Rút giấy phép cửa hàng vàng không có hóa đơn điện tử từ ngày 15/6

Hoài An 15/06/2024 14:16

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/6, nếu doanh nghiệp kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế thì sẽ bị rút giấy phép.

Rút giấy phép cửa hàng vàng nếu không có hóa đơn điện tử. (Ảnh minh hoạ)

Từ 15/6, nếu doanh nghiệp nào kinh doanh vàng mà không xuất hóa đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế thì sẽ bị rút giấy phép. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa mới đây.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị định số 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm. Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế trên toàn quốc đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử.

Muốn xuất hóa đơn cần có đủ thông tin của người mua, người bán. Nhưng cũng có khách hàng không chịu cung cấp thông tin. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn có thể xuất hóa đơn điện tử, nhờ vào giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế. Doanh nghiệp vẫn xuất hóa đơn từng lần bán cho khách lẻ.

Hiện nay trên cả nước có trên 12.500 doanh nghiệp có hoạt động mua bán chế tác vàng bạc và trên 5.000 hộ, cá nhân gia công vàng. 100% các doanh nghiệp đã áp dụng hóa đơn điện tử, với số lượng hóa đơn đã sử dụng là 1,34 triệu hóa đơn. Từ ngày 15/6, việc thanh, kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ còn tiếp tục, với doanh nghiệp vi phạm sẽ tiến hành rút giấy phép.

Liên quan đến hoá đơn điện tử, mới đây, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) nhấn mạnh cần phải gắt gao, kiểm soát được thị trường vàng trong nước: "Thời gian tới, chúng ta nên tiếp tục hỗ trợ cho cung cầu vàng, làm sao đảm bảo được những người mà có nhu cầu mua vàng được mua vàng. Nhưng chúng ta phải quản lý thị trường này bằng cách việc giao dịch vàng là phải hóa đơn, chứng từ, phải tăng cường kiểm soát chống buôn lậu, chống đầu cơ lũng đoạn vàng".

Người tiêu dùng khi có hóa đơn điện tử sẽ được đảm bảo tối đa quyền lợi của mình. Khi người dân bán lại vàng có hóa đơn điện tử sẽ giúp chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, tránh bị “ép” tuổi vàng và bảo vệ quyền lợi người mua, đồng thời yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm vàng khi mua hàng.

Theo các chuyên gia, thời gian vừa qua, việc quyết liệt triển khai xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu đã kiểm soát được doanh thu của từng cây xăng, Nhà nước thu được thuế và hạn chế được buôn lậu xăng dầu. Vì vậy, không chỉ kinh doanh vàng bạc mà sắp tới cần đẩy mạnh kiểm soát việc xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với nhiều ngành nghề khác để tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Hoài An