EU gỡ bỏ mặt hàng mỳ ăn liền Việt Nam khỏi diện kiểm soát về an toàn thực phẩm

Thu Hoài 13/06/2024 14:22

Từ ngày 2/7, mặt hàng mỳ ăn liền Việt Nam chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát về an toàn thực phẩm tại EU. Việc được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm là một bước tiến quan trọng, giúp mỳ ăn liền Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường EU và các thị trường trên thế giới.

Mặt hàng mỳ ăn liền Việt Nam khỏi diện kiểm soát về an toàn thực phẩm tại EU

Mặt hàng mỳ ăn liền Việt Nam khỏi diện kiểm soát về an toàn thực phẩm tại EU. (Ảnh minh hoạ)

Sáng 13/6, Bộ Công Thương thông tin cho biết, mặt hàng mỳ ăn liền Việt Nam chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát về an toàn thực phẩm tại EU vì đã đáp ứng các quy định của EU.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU vào ngày 12/6, Ủy ban châu Âu đã đăng Công báo Quy định số 2024/1662 về rà soát áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra bổ sung, biện pháp khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm từ các nước thứ 3 vào thị trường EU theo quy định 2019/1973.

Tại công báo nêu rõ, sản phẩm mỳ ăn liền (có chứa gói gia vị hoặc nước sốt) của Việt Nam là sản phẩm bị tăng tần suất kiểm tra biên giới từ tháng 12-2021 do chứa etylen oxyde. Theo đó mức độ kiểm soát với tần suất 20% tại cảng nhập khẩu.

Tuy nhiên cho đến nay, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công Thương trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong công tác quản lý chất lượng cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, kết quả kiểm soát cho thấy các lô hàng đều tuân thủ tốt các quy định của EU. Do vậy phía EU đã đưa sản phẩm mỳ ăn liền ra khỏi danh sách tại Phụ lục I, tức là mỳ ăn liền của Việt Nam xuất sang EU không còn bị kiểm tra tại cửa khẩu.

Việc được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm sẽ giúp mì ăn liền Việt Nam thuận lợi hơn trong mục tiêu tiếp cận thị trường EU vốn có tiềm năng rất lớn. Đây cũng là thành quả của quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm nông sản Việt Nam, đồng thời là một tín hiệu tích cực cho thấy sự tin tưởng của EU vào chất lượng và an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Mặt hàng ớt đang bị EU áp dụng với tần suất kiểm tra là 50%. (Ảnh minh hoạ)

Trái với tin vui của mặt hàng mỳ ăn liền, nhiều mặt hàng nông sản khác hoặc giữ nguyên hoặc bị gia tăng tần suất kiểm soát về an toàn thực phẩm tại EU. Trong đó, EU áp dụng tăng tần suất kiểm tra tại biên giới đối với thanh long từ 20% lên 30%, đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc BVTV tồn dư trong sản phẩm.

Mặt hàng ớt đang bị EU áp dụng tại Phụ lục I (tần suất kiểm tra là 50%) chuyển sang Phụ lục II của Quy định 2019/1973 tần suất kiểm tra 50%, đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc BVTV tồn dư trong sản phẩm.

Tương tự, đậu bắp của Việt Nam EU vẫn áp dụng theo Phụ lục II của Quy định 2019/1973 với tần suất kiểm tra 50%, kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc BVTV tồn dư trong sản phẩm. Đối với mặt hàng sầu riêng Việt Nam vẫn giữ nguyên tần suất kiểm tra 10% so với lần rà soát trước đây.

Còn đối với mặt hàng ớt có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, các lô hàng được xuất khẩu đã rời cảng từ Việt Nam hoặc từ nước thứ ba trước ngày Quy định 2024/1662 này có hiệu lực thì vẫn áp dụng theo Quy định 2024/286 ngày 6/2/2024 chưa phải kèm theo Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc BVTV tồn dư trong sản phẩm.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 2/7/2024. Như vậy, so với kỳ thông báo lần trước của EU ngày 18/1, Việt Nam chỉ còn 4 sản phẩm bị áp dụng tần suất kiểm tra biên giới.

Để tiếp tục xuất khẩu ổn định vào EU cũng như bảo vệ uy tín hàng xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất hàng nông sản, lương thực thực phẩm cần nâng cao công tác quản lý chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của EU.

Thu Hoài