Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đứng thứ 2 trên thị trường Hoa Kỳ

Hoài An 12/06/2024 16:47

Xuất khẩu cá ngừ đang liên tục tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2024, theo đó Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ với con số chiếm 16% tổng khối lượng nhập khẩu.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam liên tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu 2024. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam liên tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này tăng 127%, đạt hơn 10 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 38 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt gần 388 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tăng 44%, cá ngừ đóng túi tăng 24%, cá ngừ loin/phile đông lạnh tăng 7% và cá ngừ nguyên con đông lạnh tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hiện xuất khẩu cá ngừ sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hai thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất của Việt Nam là Mỹ, EU chiếm lần lượt 37% và 22%, ghi nhận tăng trưởng 30% và 37% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ, chiếm 16% tổng khối lượng nhập khẩu của nước này, sau Thái Lan. Mặc dù Hoa Kỳ đang tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam, nhưng tổng nhập khẩu của nước này trong quý I/2024 đang giảm nhẹ so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 33 nghìn tấn.

Nguyên nhân là do Mỹ giảm nhập khẩu từ Thái Lan, nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường này, chiếm tới 51% tổng khối lượng nhập khẩu. Trong quý I/2024, nhập khẩu cá đóng hộp của Mỹ từ Thái Lan giảm 9%. Giá trung bình các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Thái Lan xuất khẩu sang Mỹ trong quý I/2024 dao động quanh mức 4.422 USD/tấn.

Cùng với Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Mexico sang Mỹ cũng đang tăng nhẹ. Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm của Mexico trong quý I/2024 dao động ở mức 4.735 USD/tấn, tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Ngược lại, Indonesia và Ecuador đang mất thị phần tại thị trường Mỹ. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của hai nước này đều giảm, đặc biệt là Ecuador với xuất khẩu giảm 88% so với cùng kỳ do giá tăng mạnh.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho thị trường Hoa Kỳ. Ảnh minh hoạ

Theo VASEP, cách đây 10 năm, Việt Nam chỉ đứng thứ 8 trên bản đồ xếp hạng các quốc gia xuất khẩu cá ngừ thế giới, nhưng tới năm 2023 Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 5 xét về kim ngạch, chỉ sau Thái Lan, Ecuador, Tây Ban Nha và Trung Quốc.

Các nhà sản xuất đồ hộp Trung Quốc vẫn tiếp tục bị mất thị trường Hoa Kỳ, do bị áp thuế cao. Hiện tại nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần phục hồi và giá cá ngừ trên thị trường thế giới đang hạ nhiệt, do đó nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này sẽ dần phục hồi. Hoa Kỳ có xu hướng giảm nhập khẩu từ Thái Lan để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung này, và tăng nhập khẩu từ các nước khác như Việt Nam.

Trước những lợi thế trên, nhiều doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng, năm 2024 cá ngừ Việt Nam sẽ có cơ hội quay lại mốc 1 tỷ USD nếu những bất cập về vấn đề nguyên liệu được tháo gỡ.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành ngày càng phát triển, theo bà Cao Thị Kim Lan - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định (Bidifisco) kiến nghị các tỉnh, địa phương cần triển khai tốt và kịp thời việc xác nhận điều kiện an toàn thực phẩm tàu cá, cảng cá theo quy định tại 2 thông tư ban hành từ năm 2018.

Đồng thời, mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét sửa đổi quy định để có thể cấp giấy xác nhận nguyên liệu S/C ngay cho doanh nghiệp khi đã hoàn thành việc bốc dỡ nguyên liệu từ tàu cá có sự giám sát của nhân viên cảng về chủng loại, khối lượng… tại cảng cá; có hướng dẫn, chỉ đạo việc giải quyết giấy S/C cho những trường hợp tàu cá bị mất kết nối do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ được xác nhận.

Hoài An