Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm tra toàn diện đối với những phiên livestream trăm tỷ
Trước những phiên livestream bán hàng thu về hàng trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã gửi công điện yêu cầu cục thuế địa phương rà soát, kiểm tra toàn diện.
Triển khai hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)
Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử và livestream bán hàng đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian gần đây đã liên tiếp xuất hiện các phiên livestream TikTok được quảng cáo với doanh thu lên tới cả trăm tỷ đồng.
Trước những con số doanh thu khủng và việc quản lý thuế như thế nào với các cá nhân, hộ cá nhân kinh doanh phát sinh thu nhập từ hoạt động livestream. Tổng cục Thuế mới đây ban hành Công điện số 01 yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Cục Thuế doanh nghiệp lớn triển khai hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Theo đó, các đơn vị được yêu cầu triển khai rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết (affiliate marketing), cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo, cung cấp phần mềm…
"Đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ..."- Tổng cục Thuế chỉ đạo.
Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024 vào chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính đang quản lý, giám sát hoạt động livestream bán hàng trên mạng theo hai sắc thuế. Cá nhân livestream bán hàng nộp thuế thu nhập cá nhân. Hộ kinh doanh livestream bán hàng có thể nộp thuế khoán hoặc kê khai thuế.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng liên tục tuyên truyền, tăng cường hướng dẫn người dân nộp thuế đồng thời mở Cổng thông tin điện tử của sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, vào năm 2022, việc thu thuế hoạt động thương mại điện tử (bao gồm livestream bán hàng) đã đạt 83.000 tỷ đồng, con số này tăng lên 97.000 tỷ đồng vào năm 2023, 5 tháng đầu năm 2024 đã thu 50 tỷ đồng.