Sông Mã (Sơn La): Tập trung nâng cao chất lượng nhãn xuất khẩu

Nguyễn Vân - Hương Lan 24/05/2024 18:57

Là vùng trồng nhãn lớn nhất tỉnh, huyện Sông Mã (Sơn La) hiện có trên 480 ha nhãn được cấp mã số vùng trồng, sản lượng hằng năm đạt trên 4.500 tấn quả. Tại thời điểm này, các hợp tác xã đang tập trung chăm sóc diện tích nhãn, phục vụ xuất khẩu niên vụ 2024.

huyen-song-ma

Huyện Sông Mã hiện có trên 10.700 ha cây ăn quả các loại.

Huyện Sông Mã hiện có trên 10.700 ha cây ăn quả các loại. Trong đó, đã xây dựng được 48 mã vùng trồng xoài, nhãn, với 482 ha, gồm 12 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ; 23 mã vùng trồng nhãn, xoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 13 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Úc, New Zealand.

Để đảm bảo chất lượng nhãn xuất khẩu, các vườn nhãn nơi đây đều được theo dõi sự sinh trưởng và phát triển, phòng trừ sâu bệnh gây hại, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa cành, sử dụng phân bón hữu cơ để bón cho nhãn. 

Theo ông Nguyễn Xuân Việt - thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết: Gia đình tôi cũng chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, hiện tại là chúng tôi đang tập trung chăm sóc những diện tích nhãn chính vụ theo sự chỉ đạo của HTX đưa ra mục tiêu là tiến tới xuất khẩu. Mỗi thành viên làm theo tiêu chuẩn 25 - 30 tấn trên 1 hộ gia đình. Để làm sao sản phẩm quả nhãn tươi đạt được chất lượng theo những yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài.

Thời điểm này, nhãn đang tới giai đoạn đậu quả, các HTX trên địa bàn huyện đang tuyên truyền các thành viên thực hiện việc đảm bảo nguồn nước cho cây, tổ chức bón phân cung cấp chất dinh dưỡng cho quả phát triển. Tại HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng, xã Nà Nghịu đang tiến hành phân công các thành viên phụ trách từng khâu, công việc từ kỹ thuật bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng nhờ vậy sản phẩm nhãn của HTX đảm bảo chất lượng mẫu mã, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.

huyen-song-ma1

Người dân tập trung chăm sóc diện tích nhãn đã đậu quả.

Ông Dương Tự Thanh - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nói: Bên cạnh những diện tích nhãn phục vụ thị trường trong nước, chúng tôi đã quy hoạch hơn 20ha là vùng tiến tới xuất khẩu, HTX cũng tập trung vào các vườn đạt tiêu chuẩn để trong vụ năm nay xuất khẩu sang các thị trường như: Châu Âu và Trung quốc.

Với 48 mã vùng xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới trong những năm qua, ngay từ đầu vụ huyện Sông Mã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh việc hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nhãn. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thu hút các công ty, doanh nghiệp có uy tín để đưa sản phẩm nhãn ra các thị trường trong nước và quốc tế. Tổ chức các đoàn công tác khảo sát, nghiên cứu thị trường nước ngoài để hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm quả nhãn tươi và long nhãn Sông Mã.

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết: Huyện đang tập trung sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời có chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình trồng theo tiêu chuẩn VietGap, hỗ trợ Ocop, hỗ trợ chuyển đổi số cho các HTX. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung giúp đỡ các HTX trong quảng bá tại các hội chợ, fesival, đưa sản phẩm nhãn Sông Mã vào tiêu thụ trong các siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, cùng với sự chủ động, tích cực của các hợp tác xã, các hộ trồng nhãn, vụ nhãn năm nay được kỳ vọng cho năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Nguyễn Vân - Hương Lan