Xuất nhập khẩu hàng hoá “bùng nổ” với kim ngạch đạt gần 300 tỷ USD
Tình hình xuất nhập khẩu đang trên đà tăng trưởng vô cùng tích cực và đạt được những kết quả ấn tượng, trong đó tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước từ đầu năm đến ngày 15/5/2024 đạt 270,82 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước từ đầu năm đến ngày 15/5/2024 đạt 270,82 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)
Ngày 22/5/2024, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố, trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 5/2024 (từ ngày 01/5 đến ngày 15/5/2024) đạt 31,9 tỷ USD, tăng 7,7% (tương ứng tăng 2,29 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 4/2024.
Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 5/2024 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/5/2024 đạt 270,82 tỷ USD, tăng 16,8%, tương ứng tăng 38,87 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 182,8 tỷ USD, tăng 13,9% (tương ứng tăng 22,29 tỷ USD).
Cụ thể, về xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 5 năm 2024 đạt 14,64 tỷ USD, giảm 8% (tương ứng giảm 1,28 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 4/2024.
Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 5/2024 giảm so với kỳ 2 tháng 4/2024 ở một số nhóm hàng sau: sắt thép các loại giảm 256 triệu USD, tương ứng giảm 48,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 218 triệu USD, tương ứng giảm 10,9%; điện thoại các loại & linh kiện giảm 187 triệu USD, tương ứng giảm 9,5%; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 108 triệu USD, tương ứng giảm 15,7%...
Như vậy, tính từ đầu năm đến hết 15/5/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 138,59 tỷ USD, tăng 16,1% tương ứng tăng 19,17 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, do sự phục hồi của sản xuất và xuất khẩu nên kim ngạch xuất khẩu tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn của nước ta gần 5 tháng năm 2024 đạt tăng trưởng khá.
Theo Tổng cục Hải quan, cả 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất đều có tăng trưởng dương gồm: Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Canada, Australia. Trong đó, 5 thị trường lớn và có mức tăng ấn tương nhất là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc).
Cụ thể, dữ liệu thống kê 4 tháng ghi nhận, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 34,12 tỷ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 21,6%), Trung Quốc 17,96 tỷ USD, tăng 14,4%, EU đạt 16,35 tỷ USD, tăng 15%, Hàn Quốc đạt 8,36 tỷ USD, tăng 10,2%; Nhật Bản đạt 7,66 tỷ USD, tăng 4,6%.
Việc thị trường xuất khẩu đang trên đà ấm lên tạo nhiều động lực tích cực cho các doanh nghiệp dồn lực cho sản xuất. (Ảnh minh hoạ)
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo nhận định của Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức.
Trong đó, tình hình kinh tế toàn cầu đang bước vào một thời kỳ mới với nhiều rủi ro và thách thức và khó đoán định; sự phục hồi chậm của các đối tác thương mại lớn. Áp lực lạm phát toàn cầu được đánh giá sẽ chậm lại nhưng vẫn ở mức cao; xu hướng tiếp tục thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia nhằm kiềm chế lạm phát. Rủi ro gián đoạn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Việc các nước đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc, tập trung vào một số đối tác gần thị trường và đối tác tương đương với Việt Nam như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh... sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.
Để hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, hoạt động xuất khẩu nói riêng, Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường và thay đổi chính sách của các đối tác để đề xuất các giải pháp phù hợp, phát triển đa dạng các thị trường xuất khẩu truyền thống và thị trường mới. Đồng thời sẽ đưa ra chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), phát triển dịch vụ logistics,…
Việc thị trường xuất khẩu đang trên đà ấm lên, liên tục đạt được kết quả tăng trưởng ấn tượng đã tạo nhiều động lực tích cực cho các doanh nghiệp dồn lực cho sản xuất. Kỳ vọng trong quý II tình hình xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.