Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi tăng vọt trong năm 2023

Đăng Đức 17/05/2024 14:36

Năm 2023, Hanoi Metro lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng. Đây là mức lãi cao nhất sau 9 năm Hanoi Metro đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

duong-sat-tren-cao

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Cụ thể, năm 2023, đơn vị này đạt doanh thu thuần hơn 515 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2022. Đáng chú ý, trong đó chủ yếu là doanh thu trợ giá 441 tỷ đồng, chiếm gần 86%; còn lại hoạt động cung cấp dịch vụ bán vé hơn 74 tỷ đồng, chiếm 14%.

Giá vốn bán hàng của Hanoi Metro tiếp tục tăng 8,6%, lên tới 507 tỷ đồng cả năm 2023. Việc trợ giá của thành phố Hà Nội đã bù đắp phần thiếu hụt do doanh thu thực tế từ bán vé không đảm bảo chi phí, đồng thời còn giúp Hanoi Metro có lợi nhuận gộp 7,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhờ công ty đang có hơn 680 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng nên doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh gấp 13 lần, lên gần 27 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng không ghi nhận chi phí tài chính trong kỳ.

Sau khi trừ đi các chi phí, năm 2023, Hanoi Metro lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng, trong khi năm 2022 chỉ lãi hơn 2 tỷ đồng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp công ty có lãi sau 7 năm thua lỗ và cũng đánh dấu mức lãi hơn 6 lần so với năm trước đó của doanh nghiệp này. Đồng thời cũng là mức lãi cao nhất sau 9 năm Hanoi Metro đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Cuối năm 2022, doanh nghiệp Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt 519 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 6 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm ngoái, công ty đã hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu và vượt lợi nhuận đề ra.

duong-sat-tren-cao1

Báo cáo tài chính cũng cho biết, tại thời điểm cuối 2023, công ty có tổng số 745 người lao động, tăng 78 người sau một năm. Đây là số lao động chủ yếu vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Với số lượng lớn nhân sự, để vận hành, chi phí nhân viên năm 2023 của Hanoi Metro chiếm 11,77 tỷ đồng, tăng gần 23% so với năm trước.

Ngoài tiếp tục phát triển vận hành tuyến đường sắt đô thị hiện có, nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay là thiết lập tổ chức và nhân sự để vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Doanh nghiệp này cũng tập trung chuẩn bị công tác vận hành thử, phương án quản lý, chính sách giá vé và trợ giá cho dự án này.

Sang năm 2024, Hanoi Metro đặt kế hoạch vận chuyển được gần 11 triệu lượt khách, tổng doanh thu hơn 529 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 13,4 tỉ đồng.

Với tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Hanoi Metro cho biết sẽ tiếp tục triển khai công việc cần thiết để đưa vào vận hành, gồm thiết lập tổ chức và nhân sự cho đơn vị vận hành tuyến, công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự vận hành theo dự án…

Về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đây là tuyến metro dài 13km đi trên cao, có 12 nhà ga. Giá vé lượt được niêm yết từ 8.000đ đến 15.000đ/lượt tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển của hành khách.

Đăng Đức