Kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi và phát triển tích cực

Thu Hoài 13/05/2024 14:59

Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu trong 4 tháng năm 2024. Trong đó, trước những khó khăn thách thức của toàn cầu, tình hình kinh tế - xã hội nói chung vẫn có xu hướng phục hồi tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Quochoi)

Sáng ngày 13/5, tại Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. 

Trong đó, tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy, ổn định kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.

Theo báo cáo của Chính phủ về Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã khẳng định, tình hình kinh tế - xã hội có xu hướng phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nước ta tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Đã hoàn thành 10/15 chỉ tiêu chủ yếu và vượt kế hoạch đề ra.

Tăng trưởng GDP quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023 và kịch bản điều hành của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Tốc độ tăng Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 3,93% so với cùng kỳ, tiến sát đến mức thấp của mục tiêu mà Quốc hội đề ra (4 - 4,5%).

Có thể thấy, trước sức ép lớn từ những thách thức toàn cầu, tuy nhiên quý I/2024, tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phân tích tốc độ tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 5,05%, không đạt mục tiêu đề ra là 6,5%, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhận định, Chính phủ đã nỗ lực rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành, vượt qua khó khăn, trong khi một số nước trong khu vực tăng trưởng âm.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hạ nhiệt, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng tiêu dùng, đầu tư tư nhân năm 2023 giảm; thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng; tốc độ đầu tư của tư nhân trong nước giảm còn 2,8%, kéo tốc độ tổng đầu tư giảm còn 4,1%, cho dù đầu tư trực tiếp nước FDI vẫn giữ vững và đầu tư công được cải thiện.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần đánh giá cụ thể hơn về tác động của tăng trưởng, như xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước trong năm qua để làm rõ nguyên nhân, giải pháp cho phù hợp trong 8 tháng còn lại của năm 2024.

Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu trong 4 tháng năm 2024. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, thu hút FDI vẫn tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi tổng vốn FDI 4 tháng đầu năm 2024 là 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp lớn cam kết đầu tư vào Việt Nam, trong đó có các ngành điện tử, bán dẫn, năng lượng tái tạo. Đánh giá cao những kết quả này, song Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng chỉ rõ thực tế nhiều doanh nghiệp nước ngoài trong các lĩnh vực sản xuất lo ngại về tình trạng thiếu điện và đánh giá sự cố thiếu điện ở miền Bắc là khá nghiêm trọng.

Song song với đó, áp lực lạm phát cũng rất cần được quan tâm. Hiện nay giá USD bán ra tại ngân hàng thương mại có xu hướng tăng, thậm chí có ngân hàng vượt 25.000 đồng/USD, dự báo sắp tới tiếp tục tăng. Giá vàng cũng biến động tăng giảm liên tục. Điều này sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu hàng hóa, nguyên vật liệu, lãi vay nước ngoài của doanh nghiệp và tác động lớn đến thị trường trong nước.

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Chính phủ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy mạnh tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, đặc biệt cho những mô hình kinh tế mới và động lực tăng trưởng mới, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; Thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực mới nổi. Đồng thời, phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Thu Hoài