Giá vàng SJC trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt, còn 87,5 triệu đồng/lượng

Hoài An 13/05/2024 10:08

Sáng ngày 13/5, giá SJC trong nước đã có dấu hiệu giảm mạnh. Hiện giá SJC bán ra thấp nhất được niêm yết còn 87,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC rơi tự do hàng triệu đồng/lượng. (Ảnh minh hoạ)

Vào sáng đầu tuần, ngày 13/5, Công ty vàng SJC đã điều chỉnh giảm mạnh giá vàng xuống còn 85,5 triệu đồng/lượng mua vào, 88,5 triệu đồng/lượng bán ra, giảm thêm 2,8 triệu đồng/lượng so với giá đóng cửa cuối tuần.

Đáng lưu ý, trong sáng nay, giá vàng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng nới rộng giá mua và giá bán lên 2,5 - 3 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro về phía người mua.

Có thể thấy, giá vàng SJC đã bắt đầu giảm mạnh trong 2 ngày cuối tuần, những người mua vàng ở vùng giá 92 triệu đồng/lượng, nếu bán thời điểm này sẽ lỗ rất nặng, tới 7 triệu đồng mỗi lượng.

Đối với giá vàng nhẫn, vẫn neo quanh giá đỉnh đã thiết lập tuần trước. Công ty SJC và PNJ giao dịch ở mức 74,85 - 74,9 triệu đồng/lượng mua vào và 76,55 - 76,8 triệu đồng/lượng bán ra. Các mức giá trên không đổi so với cuối tuần qua.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco sáng 13-5 (giờ Việt Nam) ở mức 2.359,2 USD/ounce, giảm khoảng 1 USD so với giá chốt phiên cuối tuần trước. Mức giá này sau quy đổi tương đương 72,4 triệu đồng/lượng.

Hiện vàng thế giới đang thấp hơn vàng SJC khoảng 16,1-17,3 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước ở mức gần 20 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng thu hẹp chênh lệch với vàng thế giới, còn 4 - 4,4 triệu đồng/lượng so với mức 5 triệu đồng/lượng cuối tuần qua.

Trước tình hình tăng “đột biến” của giá vàng, vào cuối tuần vừa qua, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Trong đó nêu rõ cần khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu thị trường.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.

Hoài An