Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Hoài An 07/05/2024 10:41

Sáng 7/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng người dân vẫn tấp nập đổ về các ngả đường gần trung tâm sân vận động tỉnh Điện Biên để tham dự, hoà chung không khí đặc biệt của Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đoàn diễu binh, diễu hành đi trong không khí đón chào nồng nhiệt của người dân. (Ảnh: Lê Kiên)

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đồng thời, mang ý nghĩa quan trọng về việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song với đó, đây cũng là dịp để biểu dương sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Không khí nghiêm trang của đoàn diễu binh, diễu hành. (Ảnh minh hoạ)

Chương trình bao gồm các hoạt động: Nghi lễ Chào cờ; Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu;  Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc diễn văn kỷ niệm; Phát biểu của đại diện Chiến sĩ Điện Biên Phủ; Phát biểu của đại diện thế hệ trẻ; Nghi lễ trao Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho tỉnh Điện Biên.

Theo kế hoạch, ngay sau lễ mít tinh kỷ niệm cấp quốc gia là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của khoảng 12.000 người. Lễ diễu binh, diễu hành sẽ bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Lực lượng không quân bay chào mừng. (Ảnh minh hoạ)

Trong đó, lực lượng của Bộ Quốc phòng tham gia gồm có pháo lễ, lực lượng không quân bay chào mừng. Lực lượng đứng trên sân gồm tiêu binh lễ đài và 5 khối đứng. Lực lượng diễu binh, diễu hành gồm khối nghi trượng, 16 khối diễu binh và khối dân công hỏa tuyến.

Sau khi các khối thực hiện diễu binh, diễu hành qua lễ đài sẽ tiếp tục tiến ra các tuyến phố chính tại thành phố Điện Biên Phủ.

Các cựu chiến binh Việt Nam chờ xem Lễ kỷ niệm. (Ảnh minh hoạ)

Người dân đội mưa đón chờ Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Nam Trần)

Mặc dù tiết trời mưa nặng hạt nhưng hai bên đường, người dân và du khách đứng chào đón và cổ vũ nồng nhiệt cho màn diễu binh, diễu hành đầy trang nghiêm, hùng mạnh của các khối, lực lượng.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh minh hoạ)

Sự kiện mang tầm ý nghĩa sâu sắc khi qua đó giúp người dân Việt Nam ôn lại những kỉ niệm về quá khứ hào hùng để cùng đi tới tương lai tươi đẹp. Đồng thời nhìn lại từng chặng đường chiến đấu, chiến thắng oanh liệt của cách mạng Việt Nam nói chung, Chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, khiến bao trái tim người dân Việt Nam vô cùng xúc động, tự hào tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; thành kính biết ơn hàng triệu người con ưu tú đã ngã xuống; hàng triệu người đã hy sinh một phần máu thịt, dâng hiến tuổi xuân cho Tổ quốc, cho dân tộc, cho đất nước Việt Nam có ngày hôm nay, khẳng định chân lý “không có gì quý hơn độc lập, tự do” tiếp tục soi sáng con đường chúng ta đi.

Di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những cống hiến, hy sinh cho cách mạng Việt Nam của các thế hệ đi trước là hành trang, niềm tự hào, là động lực để mỗi người Việt Nam hôm nay, tin tưởng vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; quyết tâm đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Hoài An