Long trọng tổ chức Lễ dâng hương trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

Hoài An 18/04/2024 12:41

Mặc dù thời tiết mưa nặng hạt trong ngày giỗ Tổ, tuy nhiên hàng ngàn người dân từ khắp các tỉnh thành vẫn trở về Đền Hùng dâng hương để thể hiện lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên, tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Không khí trang nghiêm của lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ)

Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), tại đền Thượng (thuộc Khu di tích lịch sử đền Hùng), tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tỉnh Phú Thọ và đông đảo đồng bào đến từ nhiều địa phương trong cả nước tham dự buổi lễ để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Trong không khí trang nghiêm, đoàn đại biểu cùng khối nghi thức, đội rước kiệu, lễ vật khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng, dần tiến qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung lên đền Thượng. Đi đầu là đoàn tiêu binh cầm cờ đỏ sao vàng, cờ hội cùng vòng hoa với dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Theo sau đó là 100 con Lạc cháu Hồng và đoàn đại biểu đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Phú Thọ và đại diện cho nhân dân cả nước.

Thủ tướng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương thắp nén hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Tại Điện Kính Thiên, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương vào Thượng cùng dâng hương, hoa, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước để con cháu nối tiếp truyền thống Lạc Hồng xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh như ngày nay.

Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, triệu triệu con tim người Việt ở trong và ngoài nước, cùng hướng về Đền Hùng với tấm lòng thành kính để tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Con cháu Lạc Hồng nguyện đời đời khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước; Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.” Cầu mong Thánh Tổ anh linh che chở, phù hộ cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái, dân an; bách gia trăm họ, vạn đại trường tồn. Độ trì cho mưa thuận, gió hòa, nhân khang, vật thịnh. Cả nước vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Con cháu Lạc Hồng trên khắp mọi miền đất nước, kiều bào ta ở nước ngoài luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc.

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng là hoạt động chính quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện trong Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 nhằm tôn vinh truyền thống yêu nước, khơi dậy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc hướng về nguồn cội, tri ân công đức tổ tiên; đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên quê hương Đất Tổ.

Hoài An