Rà soát các hoạt động thẻ ngân hàng, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và quyền lợi của khách hàng

Hoài An 26/03/2024 10:41

Mới đây, ngân hàng Nhà nước cho biết, vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ảnh minh họa

Theo ngân hàng Nhà nước (NHNN), đây là hoạt động nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

Liên quan đến vụ việc một khách hàng ở Quảng Ninh nợ thẻ tín dụng Eximbank 8,5 triệu đồng sau 11 năm bị đòi nợ hơn 8,8 tỷ đồng. Người dân vô cùng bất an trước những vấn đề diễn ra, bên cạnh đó nhiều người dân cho hay, họ rất bất ngờ vì phải đóng thêm những khoản phí, nợ phát sinh trong thời gian dài mà họ không hề hay biết. Vì vậy sau sự việc “lùm xùm” trên, số khách hàng tra cứu thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tăng gấp 5 lần, lên 10.000 tài khoản/ngày.

Số liệu thống kê, số lượng người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC để kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân tăng mạnh. Trước đây, trung bình một ngày có khoảng 1.200-2.000 tài khoản đăng ký, thì từ ngày 15/3 đến nay, số lượng đăng ký đã tăng lên 8.000-10.000 tài khoản/ngày. Số báo cáo tín dụng thể nhân CIC cung cấp trong những ngày gần đây là khoảng 10.000 báo cáo/ngày, gấp 5 lần so với trước đây.

Ngoài ra, các kênh hỗ trợ, tương tác với người dân cũng ghi nhận một số lượng lớn các thắc mắc, yêu cầu giải đáp liên quan đến dư nợ, tình trạng nợ, điểm tín dụng… đặc biệt là dư nợ thẻ thẻ, vay tiêu dùng của mình tại các tổ chức tín dụng.

Tại Công văn 2235, ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung trọng tâm:

Thứ nhất, rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

Thứ hai, đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan; phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Thứ ba, yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.

Thứ tư, đối với trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ.

Thứ năm, thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Trong xã hội hiện đại, thẻ tín dụng dần trở thành phương tiện thanh toán quen thuộc của nhiều người dân, đặc biệt những người sinh sống tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, các khách hàng phải luôn tự trang bị cho mình những kiến thức về thẻ tín dụng như: quy định thời gian miễn lãi, quy định thanh toán, các chi phí phát sinh... để có cách sử dụng cũng như tiêu dùng thẻ một cách thông minh, đảm bảo được quyền là lợi ích hợp pháp của mình.

Hoài An