Nghiêm cấm hành vi tư vấn sai, dùng các thủ đoạn, chèo kéo để bán bảo hiểm

Hoài An 19/03/2024 10:51

Trong chương trình phiên họp thứ 31, sáng ngày 18/3, tại Nhà Quốc hội , Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Toàn cảnh phiên chất vấn (Ảnh minh hoạ)

Theo đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, hiện nay, tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng bảo hiểm. Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài và thường dùng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, người mua bảo hiểm phụ thuộc vào tư vấn trong khi người tư vấn thường giới thiệu những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những nghĩa vụ và điều kiện khi tham gia bảo hiểm, dẫn đến người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi khi xảy ra tranh chấp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Về tình trạng các hợp đồng bảo hiểm quá dài được đại biểu nêu, ông cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ năm 2023 và các quy định có liên quan đã có 1 chương về hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời, luật cũng quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

Quan tâm những bất cập liên quan đến thị trường bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Thành phố Hà Nội) cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết dự thảo Nghị định có điểm mới nào liên quan đến việc bán bảo hiểm qua các tổ chức tín dụng để giải quyết các vướng mắc hiện nay không?

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí, đề cập cụ thể đến tình trạng bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ trưởng cho biết, khi tham gia góp ý về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Bộ Tài chính đã đề xuất quy định không được tư vấn bán bảo hiểm qua ngân hàng kèm những sản phẩm của ngân hàng. Luật cũng đã quy định trong vòng 60 ngày trước và sau khi giải ngân sản phẩm vay của ngân hàng không được bán các sản phẩm bảo hiểm và một số quy định khác… Cùng với đó, Bộ Tài chính đã giao Cục quản lý bảo hiểm phối hợp với cơ quan giám sát của Ngân hàng Nhà nước để xử lý các đơn kiện hay có thông tin những trường hợp trong quá trình thanh tra kiểm tra phát hiện có việc lợi dụng các tổ chức tín dụng ngân hàng để bán bảo hiểm.

Bộ trưởng bộ tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn (Ảnh minh hoạ)

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin, trong dự thảo nghị định mà Bộ này xây dựng có quy định những hành vi hết sức cụ thể, đặc biệt là xử lý bằng tiền phạt và các hình phạt bổ sung như rút giấy phép, đình chỉ giấy phép để thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

“Trong quá trình thực hiện, vai trò thanh tra, kiểm tra còn thiếu về định hướng, quản lý dẫn tới tình trạng nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, Bộ Tài chính xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra để bảo đảm đúng quy định”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh và cho biết đã thanh tra 10 doanh nghiệp, trong đó nhận thấy 96,8% doanh thu bảo hiểm thông qua kênh ngân hàng.

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó sẽ xem xét việc bảo hiểm liên kết bán qua tổ chức tín dụng. "Chúng tôi sẽ phối hợp với thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bởi khi thanh tra các ngân hàng thương mại thì chỉ Ngân hàng Nhà nước mới có thẩm quyền, còn chúng tôi chỉ có thẩm quyền trong thanh tra việc bán bảo hiểm", Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Hoài An