Việt Nam lọt top 10 quốc gia có lượng tìm kiếm nhiều nhất về du lịch
Trong năm 2023, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam thông qua công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google đã tăng 75% vào năm 2023, đứng thứ 6 trên thế giới.
Thành phố Đà Nẵng là một trong các điểm đến của Việt Nam được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Ảnh minh họa
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT), lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam thông qua công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google đã tăng 75% vào năm 2023, đứng thứ 6 trên thế giới. Theo đó, 10 quốc gia có lượng tìm kiếm liên quan đến du lịch Việt Nam cao nhất là Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất, ngoài 2 trung tâm lớn là TP HCM và Hà Nội thì còn có tên 2 điểm đến du lịch biển nổi tiếng là Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc. Tiếp theo là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết. Ngoài ra, Vịnh Hạ Long là điểm ngắm bình minh và hoàng hôn ngoạn mục nhất; Hà Giang là một trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách năm 2023; Việt Nam là điểm đến tuyệt vời cho kỳ nghỉ gia đình; Ninh Bình là một trong những điểm đến tốt nhất năm 2023; bánh mì Việt Nam thuộc hàng ngon nhất thế giới; Sapa là một trong những thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới; cơm tấm Việt Nam lọt top 10 món cơm ngon nhất...
Bên cạnh đó, năm 2023, Việt Nam vinh dự đón nhận 19 hạng mục Giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 hạng mục Giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) trao tặng.
Trong đó đáng chú ý, Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới," lần thứ 5 liên tiếp được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á." Với những nỗ lực nhằm xây dựng cơ chế, chính sách thuận lợi cho ngành du lịch và thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của toàn ngành, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã lần thứ 4 được trao danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á."
Về thị trường khách du lịch, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong năm 2023 với gần 3,6 triệu lượt (chiếm 28% tổng lượng khách). Thị trường Trung Quốc đạt 1,7 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 42% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đạt và vượt xa mục tiêu về đón khách du lịch đặt ra từ đầu năm, đặc biệt là khách quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, cao gấp gần 3,5 lần năm 2022. Cùng với sự phục hồi ấn tượng đó, thị trường du lịch trong nước đã tăng thêm 1.175 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 3.709 hướng dẫn viên và khoảng 3.000 cơ sở lưu trú du lịch so với năm 2022.
Từ những thuận lợi trên, dự báo đó, năm 2024 ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Xuân Toàn