Những công việc lặng thầm phía sau chuyến bay chở “Tết”
Ít người nhận thấy, đằng sau chuyến bay bình an và nụ cười rạng rỡ của khách hàng khi được về sum họp cùng gia đình, là sự lặng thầm và tận tụy của rất nhiều cán bộ, nhân viên ngành hàng không. Những công việc của họ như suối chảy, ngày đêm không ngừng nghỉ, ngay cả khi Tết đến Xuân về, cũng không thể dứt ra được.
Chị Mạch Ngọc Uyên, một trong những tiếp viên đầu tiên của Vietnam Airlines.
Dịp Tết là dịp cao điểm nhất trong năm, không chỉ đối mặt với lịch bay dày đặc và áp lực công việc tăng cao, những nhân viên hàng không còn phải nỗ lực hơn nữa để khách hàng cảm thấy thoải mái, an tâm và được đối xử đặc biệt.
Sứ mệnh mang niềm vui và gắn kết
Đối với chị Mạch Ngọc Uyên, một trong những tiếp viên đầu tiên của Vietnam Airlines, dường như khái niệm Tết đều gắn liền với công việc, rất ít khi được sum vầy cùng gia đình trong ngày Xuân.
Không chỉ là một trong những tiếp viên đầu tiên của Vietnam Airlines, chị Uyên còn đảm nhận vai trò giáo viên dịch vụ và giáo viên an toàn. Công việc hằng ngày của chị là phục vụ hành khách, bảo đảm sự an toàn cho tất cả mọi người trong chuyến bay.
Dưới cương vị giáo viên an toàn, chị thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn trước khi bay và hạ cánh để bảo đảm mọi hoạt động trên máy bay diễn ra đúng quy trình, giúp mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines là một trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất cho hành khách.
Là người có thâm niên nhiều năm trong nghề, chị Uyên thấu hiểu sự mong chờ của hành khách về sự đúng giờ và trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo trên mỗi chuyến bay. Trong suốt những năm làm việc tại Vietnam Airlines, chị đã chứng kiến sự phát triển không ngừng của ngành hàng không cũng như sự đổi mới liên tục trong dịch vụ và an toàn bay.
Bén duyên với nghề chỉ từ lời giới thiệu vu vơ của cô bạn thân, đến giờ chị Uyên cũng không ngờ đã gắn bó trọn vẹn với Vietnam Airlines 30 năm, đồng hành cùng Vietnam Airlines từ những ngày đầu tiên đến nay.
Trong 30 năm, chị đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của hãng, lúc mới vào nghề, số lượng tiếp viên chỉ có khoảng vài trăm người, nhưng đến nay đã vượt qua con số 3.000 tiếp viên. Những chiếc máy bay nhỏ bé chở khách đời đầu như Jet 40 hay TU-134 đã được thay thế bằng những tàu bay hiện đại và tiên tiến hơn.
Khi Vietnam Airlines gia nhập Liên minh hàng không SkyTeam, chị Uyên may mắn được tham gia chuẩn bị và đào tạo tiếp viên để đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đặc biệt, chị còn có cơ hội tham gia một chuyến bay được đánh giá bởi nhân viên của Skytrax. Tuy đón Tết nơi xứ người, dù bộn bề công việc, nhưng chị và đồng nghiệp vẫn luôn tạo niềm vui cho nhau, cùng nhau nâng ly đón mừng xuân mới: “Ngày đầu xuân, mình cố gắng dành thời gian cùng đồng nghiệp đi lễ chùa đầu năm, duy trì thói quen như khi ở Việt Nam. Nhờ đó, mình vẫn cảm nhận được hương vị Tết ở quê nhà”, chị chia sẻ.
Chị Uyên hy vọng những tiếp viên trẻ sẽ tiếp nối tinh thần “Tự tin, tận tâm và sẵn sàng vươn xa”, để không chỉ đáp ứng được nhu cầu của hành khách mà còn vượt qua mong đợi của họ.
Trong số những kỷ niệm đặc biệt khi đón Tết xa nhà, đáng nhớ nhất với chị là một cậu bé người nước ngoài từng đến Việt Nam du lịch, cậu đã tặng chị một phong bao lì xì màu đỏ, bên trong có một mảnh giấy nhỏ chúc mừng năm mới.
Chị cho hay: “Đó là một trải nghiệm đáng nhớ khi một cậu bé nước ngoài đã tìm hiểu văn hóa địa phương và thể hiện sự tôn trọng, quý trọng phong tục người Việt Nam”.
Dù phải đón Tết xa nhà và đối mặt với khó khăn, nhưng niềm hạnh phúc trong công việc của chị vẫn luôn hiện hữu. Những kỷ niệm đặc biệt khi bên cạnh đồng nghiệp, gặp gỡ các hành khách đến từ khắp nơi trên thế giới cũng là nguồn động viên lớn cho chị trong công việc hằng ngày. Mỗi chặng đường mới đều là một cơ hội để chị trải nghiệm và học hỏi và để góp phần vào sứ mệnh lớn của Vietnam Airlines - mang lại trải nghiệm hàng không tốt nhất cho hành khách và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.
Qua sự nỗ lực và cống hiến của mỗi thành viên, Vietnam Airlines sẽ ngày càng phát triển và được biết đến là một trong những hãng hàng không hàng đầu trên thế giới.
Chính vì vậy, chị hy vọng những tiếp viên trẻ sẽ tiếp nối tinh thần “Tự tin, tận tâm và sẵn sàng vươn xa”, để không chỉ đáp ứng được nhu cầu của hành khách mà còn vượt qua mong đợi của họ. Qua sự nỗ lực và cống hiến của mỗi thành viên, Vietnam Airlines sẽ ngày càng phát triển và được biết đến là một trong những hãng hàng không hàng đầu trên thế giới.
Với chị Uyên, nghề tiếp viên hàng không không chỉ là công việc, mà còn là sứ mệnh mang niềm vui và hạnh phúc đến với mọi người. Niềm vinh hạnh lớn nhất của chị là khi được chứng kiến khuôn mặt rạng rỡ của những đứa con xa nhà gặp lại gia đình hay những người bạn gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách. Đó là những giây phút kỳ diệu, giúp chị cảm nhận mình đã góp một phần nhỏ bé mang lại niềm vui và sự gắn kết cho mọi người.
“Đóng” Tết riêng, “mở” Tết chung
Trong 19 năm gắn bó với công việc giám sát công tác phục vụ chuyến bay, làm việc theo ca kíp, chị Phạm Phú Linh Khương, hiện đang công tác tại Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Trung tâm Dịch vụ và khai thác sân bay, với vị trí là đại diện hãng Vietnam Airlines, đã không ít năm được đón giao thừa cùng đồng nghiệp.
Mỗi dịp Tết đến, khi nhà nhà, người người sum vầy bên gia đình đón khoảnh khắc chuyển giao năm mới thì đó lại là lúc chị Khương và các nhân viên ngành hàng không vất vả nhất. Mùa cao điểm Tết, lượng hành khách tăng đột biến, đồng nghĩa những vấn đề phát sinh sẽ nhiều hơn, áp lực của chị Khương cũng căng thẳng hơn.
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chị và đồng nghiệp luôn phải bảo đảm cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng, giải quyết thắc mắc của hành khách thỏa đáng nhất, đặc biệt là tìm cách để những hành khách có nhu cầu về quê sát Tết có thể mua được vé trên những chuyến bay hồi hương.
Chị Phạm Phú Linh Khương luôn tìm cách để những hành khách có nhu cầu về quê sát Tết có thể mua được vé trên những chuyến bay hồi hương.
Khó khăn là vậy, nhưng vẫn có những khoảnh khắc đặc biệt giúp tiếp thêm động lực, tiếp thêm ngọn lửa yêu nghề cho chị và các đồng nghiệp.
Chị Khương chia sẻ: “Tôi nhớ mãi một năm, vào đêm giao thừa, có hành khách người Hàn Quốc đã mang đến tặng ca trực chúng tôi bánh chưng, bánh tét. Đây là món quà mà vị khách này rất khó khăn mới tìm mua được do các cửa hàng gần đó đều đóng cửa. Một hành khách tuy lần đầu gặp mặt nhưng đã để lại chúng tôi bao cảm xúc. Thời gian trôi qua, nhưng những kỷ niệm cùng đồng nghiệp và tình cảm ấm áp từ khách hàng vào thời khắc giao thừa sẽ là hành trang mãi theo tôi trong cuộc đời”.
Mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines trong dịp Tết đến là mỗi chuyến bay hạnh phúc, đong đầy cảm xúc. Tôi và đồng nghiệp luôn nỗ lực hết mình để những hành khách có thể trở về nhà nhanh nhất trên những chuyến bay an toàn, đúng giờ, sum họp trọn vẹn bên gia đình”.
Chị PHẠM PHÚ LINH KHƯƠNG
Dù trực tiếp hay gián tiếp làm việc với hành khách, song chị Khương, dưới vai trò là đại diện của Vietnam Airlines tại sân bay vẫn duy trì niềm tin của khách hàng bằng phong thái phục vụ chuyên nghiệp, luôn tận tụy, hết lòng.
Chị chia sẻ triết lý "cho đi sẽ nhận lại" đặt niềm tin và đam mê vào công việc sẽ tăng thêm giá trị và cam kết của hãng hàng không đối với khách hàng. “Mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines trong dịp Tết đến là mỗi chuyến bay hạnh phúc, đong đầy cảm xúc. Tôi và đồng nghiệp luôn nỗ lực hết mình để những hành khách có thể trở về nhà nhanh nhất trên những chuyến bay an toàn, đúng giờ, sum họp trọn vẹn bên gia đình”, chị Khương chia sẻ.
Cảm giác nhớ nhà là điều hiển nhiên trong những ngày Tết, đặc biệt đối với những người trực Tết. Dù cách xa gia đình, nhưng chị Khương và những đồng nghiệp tuyến đầu vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ. Công việc có thể vất vả hơn, song họ vẫn tìm thấy niềm vui trong những khoảnh khắc nhỏ, như chia sớt với nhau miếng bánh, ngụm trà nóng giữa không khí Tết đang về tràn ngập sân bay.
“Nhân viên Vietnam Airlines và những hành khách vui vẻ chúc mừng nhau, cùng cất cao tiếng hát Happy New Year, chia sẻ niềm vui chào đón thời khắc năm mới. Cả sân bay cùng hòa làm một, không khí thật ấm áp, những kỷ niệm ấy sẽ là hành trang đáng nhớ trong cuộc đời làm việc của chúng tôi. Bên đồng nghiệp, hành khách, tôi cảm thấy ấm áp, phần nào vơi đi cảm giác nhớ nhà. Với phụ nữ như chúng tôi, trực Tết cực thật nhưng niềm vui của hành khách đã giúp chúng tôi xua tan hết mỏi mệt”, chị Khương tâm sự.
Chị Khương cùng với rất nhiều nhân viên hàng không khác đều sẵn sàng “đóng” lại cái Tết riêng của mình để “mở” ra cái Tết đoàn viên, sum họp của nhiều gia đình.
Hạnh phúc của chị là khi nhìn thấy ánh đèn mềm dịu báo hiệu chuyến bay hạ cánh an toàn, chứng kiến niềm hạnh phúc của hành khách khi đặt bước chân khắc khoải về nhà khi Tết đã cận kề.
Theo Nhandan