Đồng Nai: Dành gần 25 tỷ đồng bình ổn thị trường cuối năm

28/10/2023 22:55

Ngân sách tỉnh Đồng Nai sẽ phân bổ về Quỹ đầu tư phát triển và Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã của địa phương để cho vay lãi suất 0% đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tham gia bình ổn thị trường cuối năm nay.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai chương trình bình ổn giá, bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu năm 2023-2024 và phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, tỉnh này sẽ cấp 4,54 tỷ đồng ngân sách địa phương cho các huyện, thành phố trên địa bàn để thẩm định cho các đơn vị tham gia vay vốn; cấp 20 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh) cho các đơn vị tham gia bình ổn giá sách do Sở Giáo dục Đào tạo giới thiệu, vay với lãi suất 0%; cấp hơn 374,7 triệu đồng (từ nguồn ngân sách tỉnh) vào nguồn chi không thường xuyên để phục vụ hỗ trợ các chuyến bán hàng lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, cấp 90 triệu đồng từ nguồn chi không thường xuyên của tỉnh ch Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai để in băng rôn chương trình bình ổn giá và phát cho các địa phương theo điểm bán.

Các đơn vị doanh nghiệp được vay vốn 0% từ ngân sách sẽ vay qua kênh Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Đồng Nai. Các hợp tác xã vay qua Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh. Mức phí phải trả là 0,2%/tháng.

Các đơn vị cam kết tham gia chương trình bình ổn được thanh toán các khoản chi phí phát sinh liên quan đến việc vận chuyển, cung ứng, phân phối hàng hóa đến các vùng, địa phương thiếu hàng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai.

Nguồn hàng hóa dự trữ phục vụ bình ổn giá của các doanh nghiệp dự kiến tăng khoảng 2-10% trong tháng cao điểm cuối năm

Với nguồn vốn như trên, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ tập trung bình ổn giá 19 mặt hàng thiết yếu. Trong đó, dự trữ khoảng 2,5% đối với mặt hàng gạo, 10% đối với mặt hàng thịt heo, 5% đối với thịt gà; 2,5-3% đối với các mặt hàng thực phẩm đóng hộp, trứng gia cầm, gia vị, rau củ quả, thủy hải sản,…

Được biết, tổng nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu tại Đồng Nai hiện nay ước khoảng 6.274 tỷ đồng. Dự báo, nhu cầu tiêu dùng một số mặt hàng thiết yếu trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn là khoảng 21.470 tỷ đồng. Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, sức mua trong dịp Tết năm nay tại địa phương nhiều khả năng sẽ tăng 5% so với năm ngoái và tăng khoảng 20-25% so với ngày thường.

Riêng đối với việc chuẩn bị phương án ứng phó với các tình huống thiên tai dịch bệnh, UBND tỉnh Đồng Nai dự trù sẽ tạm ứng khoảng 1.847 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để Sở Công Thương hỗ trợ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian cuối năm 2023, đầu 2024.

Theo Thoibaonganhang