Doanh nghiệp “ngồi trên lửa” vì giá thuê đất

23/10/2023 12:08

Thời gian gần đây, việc giá thuê đất tăng chóng mặt khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành du lịch ở Đà Nẵng điêu đứng. Vấn đề này đã và đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Doanh nghiệp viết đơn… kêu cứu

Trước đó, một số doanh nghiệp ở khu vực ven biển thuộc 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn như Công ty TNHH Sao Việt Non Nước, Công ty cổ phần Đầu tư 559, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch San hô Đà Nẵng, Công ty cổ phần Quê Việt, Công ty cổ phần Mỹ Phát, Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai… đã gửi đơn tập thể đến Thành ủy, HĐND, UBND Đà Nẵng phản ánh về tiền thuê đất quá cao.

Cụ thể, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Quê Việt cho biết, trước đây chính quyền thành phố kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển dịch vụ du lịch ven biển. Thời gian đầu, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn tiền thuê đất 5 năm đầu. Với chính sách ưu đãi của địa phương, công ty đã đầu tư khu giải trí, thể thao biển Dana Beach, nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn với diện tích trên 7.200 m2. Sau thời gian hết ưu đãi, đến thời điểm 2015 - 2019 tiền thuê đất của doanh nghiệp là 900 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, từ năm 2020, giá thuê tăng vọt lên 6,9 tỷ đồng/năm, mức tăng trên 750% so với chu kỳ 2015-2019. Với mức giá ngất ngưởng này, công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Tương tự, tại tổ hợp nghỉ dưỡng Ariyana Đà Nẵng, ông Lê Minh Kha, đại diện chủ đầu tư cho hay, dự án có tổng diện tích 26,7ha, trong đó 22,7ha thuê đất trả tiền hằng năm. Thời gian trước, doanh nghiệp nộp tiền thuế đất 32 tỷ đồng/năm, nhưng hiện nay, con số này lên đến 121 tỷ đồng/năm. Do không đủ tiền nộp, doanh nghiệp đã bị cưỡng chế thuế. Theo ông Kha, với tình hình hiện nay, tiền thuê đất là gánh nặng rất lớn với doanh nghiệp bởi doanh thu khai thác từ dự án không đủ trả tiền thuê đất. Trong khi mật độ xây dựng tại dự án rất thấp, chỉ khoảng 18%. Phần diện tích còn lại là đất cảnh quan, cây xanh, đường nội bộ nhưng vẫn phải trả theo giá thuê đất thương mại, dịch vụ là điều bất hợp lý.

Cùng cảnh ngộ, chủ đầu tư dự án khu du lịch Melia Danang Beach Resort chia sẻ thêm, theo quy định, tiền thuê đất sẽ điều chỉnh theo chu kỳ 5 năm một lần. Lần điều chỉnh gần đây nhất, tiền thuê đất tăng cao khiến doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản. Cụ thể, chu kỳ năm 2017-2021, doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất cho thành phố hơn 7 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, đến chu kỳ 2022-2026, tiền thuê đất tăng lên hơn 27 tỷ đồng/năm… Điều đáng nói, trong mấy năm dịch bệnh, doanh thu của khu du lịch chỉ được 1 tỷ đồng, nhưng tiền thuê đất đã là 7 tỷ đồng!

Nhiều dự án du lịch ven biển Đà Nẵng gặp khó khi tiền thuê đất tăng cao

Định lại giá đất để cứu doanh nghiệp

Hiện, theo đại diện nhiều doanh nghiệp, Chính phủ đang có nhiều chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn, trong đó có việc giảm thuê đất và gia hạn tiến độ nộp thuế… Tuy nhiên, với việc tăng giá thuê đất như ở Đà Nẵng…, các doanh nghiệp cảm thấy giống như việc “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Trên thực tế, tiền thuê đất thương mại dịch vụ ven biển tăng vọt là từ khi UBND Đà Nẵng ban hành Quyết định số 09 ngày 7/4/2020 quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2024.

Trong đơn gửi lên chính quyền thành phố về việc giá thuê đất đang quá cao, đại diện các doanh nghiệp cũng đã đề xuất các kiến nghị. Trong đó, kiến nghị cho phép doanh nghiệp tiếp tục thuê đất như khung giá trước năm 2020; HĐND, UBND Đà Nẵng kiến nghị Quốc hội và Chính phủ không điều chỉnh tăng giá thuê đất trong giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19 (năm 2020-2023). Tài khoản của doanh nghiệp không bị phong tỏa, tài sản không bị cưỡng chế vì nợ tiền thuê đất do ảnh hưởng của việc tăng giá đất… Đồng thời, đề xuất xem xét ban hành đơn giá thuê đất phù hợp với các dự án ven biển. Bởi, đặc thù sử dụng đất, mật độ xây dựng rất thấp so với các vùng lân cận. Chưa hết, bảng giá đất cho các chu kỳ 2020-2024 chưa phù hợp giá thuê đất thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá đất trên thị trường giảm hơn từ 30 đến 50%.

Trước thực trạng tiền thuê đất đang quá cao như hiện nay, nếu chính quyền thành phố không có giải pháp cụ thể nào để giải quyết thì nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng cho rằng, tiền thuê đất tăng cao là một gánh nặng đối với chủ đầu tư các khách sạn, resort. Nếu doanh nghiệp tăng giá dịch vụ tương ứng với mức tăng tiền thuê đất thì ngành du lịch giảm sức cạnh tranh, du khách sẽ đi sang các địa phương khác. Thực tế, với tình hình hiện nay, tiền thuê đất là gánh nặng đối với doanh nghiệp. Doanh thu khai thác từ dự án không đủ trả tiền thuê đất. Đặc biệt, khó khăn khi ở địa phương vẫn còn những doanh nghiệp dịch vụ, du lịch chưa thể gượng dậy sau đại dịch Covid-19.

Mới đây, trước những phản ánh, kêu cứu của doanh nghiệp UBND Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra thực tế một số dự án thuê đất ven biển. Theo đó, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đà Nẵng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố đã đi kiểm tra thực tế một số dự án thuê đất ven biển trên địa bàn. Sau khi kiểm tra thực tế một số dự án mà doanh nghiệp đã “kêu cứu”, ông Hồ Kỳ Minh đã ghi nhận các kiến nghị và chia sẻ với khó khăn doanh nghiệp đang đang đối diện. Ông Minh đề nghị các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố hướng giải quyết, phù hợp với quy định pháp luật. Phó Chủ tịch Thường trực UBND Đà Nẵng cũng khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ có buổi làm việc, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp địa phương về vấn đề này. Nếu cần thiết, lãnh đạo thành phố sẽ có thêm buổi làm việc riêng với từng doanh nghiệp. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thành phố thì thành phố sẽ giải quyết, vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ báo cáo, kiến nghị cấp trên…

Trước những thiện chí của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp đang mong sớm có một cuộc gặp gỡ trao đổi công khai giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp để cùng nhìn thẳng vào sự thật. Từ đó, tìm cách giải quyết vấn đề giá đất, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn hoàn cảnh điêu đứng như hiện nay.

Theo Thoibaonganhang