Đời sống - Xã hội

Phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn, lũ quét

Anh Đức 30/09/2024 12:07

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, một đợt không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ trong ngày 1/10.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh hoạ.

Vào sáng ngày 1/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ sáng sớm đến đêm 30/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 30-90mm, có nơi trên 180mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ giảm đáng kể, với mức nhiệt thấp nhất phổ biến từ 19-22 độ C, vùng núi 17-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C. Tại Nghệ An-Hà Tĩnh, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ C.

Tại Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất dự kiến từ 24-26 độ C. Gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ở các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nghệ An-Hà Tĩnh cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Tại Thanh Hóa, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C.

Người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại các khu vực chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh.

Anh Đức