Công nghệ

Khai mạc Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam

Minh Thu 01/10/2024 16:09

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024 ) và Lễ kỷ niệm 05 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC) được khai mạc sáng nay (01/10), tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, TP. Hà Nội.

Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: NIC

Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan trung ương, địa phương; viện nghiên cứu và trường đại học; tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; ngân hàng, quỹ đầu tư; đại sứ quán, tổ chức quốc tế; các tổ chức, chuyên gia hỗ trợ đổi mới sáng tạo; các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bo truong Nguyen Chi Dung.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: NIC

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ: “Ngày 02/10/2019, NIC đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ĐMST Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ ngàn năm có một của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để Việt Nam bứt phá vươn lên”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng chia sẻ, đây là cơ hội để tổng kết, nhìn lại quá trình 5 năm hình thành và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và 1 năm khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hoà Lạc, một cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn và nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Mô hình sản phẩm đổi mới sáng tạo tại sự kiện ngày hội đổi mới sáng tạo. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã quy tụ những tên tuổi hàng đầu trong làng công nghệ gồm: ông Nick Clegg- Chủ tịch Tập đoàn Meta phụ trách các vấn đề toàn cầu, ông Raymond Teh- Phó Chủ tịch cấp cao toàn cầu Tập đoàn Nvidia, bà Becky Fraser- Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu, Tập đoàn Qualcomm và lãnh đạo cấp cao điều hành từ AMD, Intel, Qorvo, Samsung cũng xuất hiện tại Innovate Viet Nam 2024...

Những chuyên gia tầm cỡ thế giới đã chia sẻ thông tin chuyên sâu về các công nghệ mới nổi, chiến lược phát triển kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời thảo luận những tiềm năng hợp tác để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (VIC 2024) do NIC và Meta đồng tổ chức được Thủ tướng Chính phủ vinh danh, gồm: Cadence (Tập đoàn hàng đầu trên thế giới về công cụ tự động hóa thiết kế điện tử và thiết kế vi mạch) và Nexus Photonics (Công ty thiết kế chip quang học do người Việt Nam đồng sáng lập) trong lĩnh vực Bán dẫn; 3 đại diện FPT, Viettel và CHOSEN (đến từ Thái Lan) trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, 15 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc đã được giới thiệu và trình chiếu tới toàn thể đại biểu. Các giải pháp đại diện cho 3 nhóm doanh nghiệp gồm: tập đoàn; doanh nghiệp nhỏ và vừa và các startup, dự án đổi mới sáng tạo.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng trao bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Những người đã góp phần giúp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn và gắn kết hơn.

Minh Thu