Văn hóa - Du lịch

Nhà văn Han Kang: Phụ nữ Châu Á đầu tiên thắng giải Nobel Văn học

Minh Anh 11/10/2024 16:46

Nhà văn Hàn Quốc Han Kang là người phụ nữ Châu Á đầu tiên thắng giải Nobel Văn học nhờ các tác phẩm miêu tả các cuộc đàn áp chính trị có thật, là vết thương khó lành của lịch sử nước này.

Nữ tác giả thắng giải Nobel Văn học 2024 nhờ "những áng văn xuôi mạnh mẽ, đậm chất thơ, đề cập trực diện những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của kiếp người", theo Viện Hàn Lâm Thụy Điển.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học - Anders Olsson - nhận định: "Bà có nhận thức độc đáo về sự kết nối giữa cơ thể và tâm hồn, giữa sự sống và cái chết. Lối viết thể nghiệm, giàu chất thơ đưa bà trở thành người tiên phong cách tân cho nền văn xuôi đương đại".

han-kang-2-1728580457-9598-1728580791.jpg
Nhà văn Han Kang, 54 tuổi, là tác giả Hàn Quốc gây chú ý văn đàn thế giới. Ảnh: Alamy

Ở tuổi 54, bà Han Kang là tác giả có độ tuổi trẻ từng đoạt giải Nobel, xếp thứ hai sau tác giả Chuyện rừng xanh - Rudyard Kipling (1865-1936). Kipling nhận thưởng năm 1970, khi ông 41 tuổi.

Chiến thắng của nữ nhà văn Han Kang đã làm nức lòng người dân Hàn Quốc. Trên trang cá nhân, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhắc lại lời vinh danh của Viện Hàn lâm Thụy Điển dành cho bà và gửi lời chúc mừng: "Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng tới tác giả đã nâng tầm vị thế văn học Hàn Quốc. Tôi hy vọng bà tiếp tục nhận được nhiều tình cảm từ độc giả toàn thế giới qua những tác phẩm xuất sắc của mình".

Còn ông Kang Gi Jung - thị trưởng thành phố Gwangju (tỉnh Jeolla Nam), quê hương của bà Han Kang - nói: "Thật tuyệt vời. Trái tim tôi thấy ấm áp. Tôi rất cảm động khi bà đoạt giải Booker Quốc tế và bây giờ là Nobel Văn học".

Ông Kim Young Rok, Thống đốc tỉnh Jeolla Nam, cho biết: "Bà là người Hàn Quốc thứ hai giành giải Nobel, sau Tổng thống Kim Dae Jung với giải Hòa bình năm 2000". Theo ông Kim, "giải thưởng này là một thành tựu lịch sử, khẳng định chiều sâu và trình độ của văn học Hàn Quốc đạt đẳng cấp thế giới".

Minh Anh