Khởi nghiệp

Người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Thu Hằng 14/10/2024 17:43

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Herbalife cho thấy ở Việt Nam cứ 5 người muốn khởi nghiệp thì có 3 người có kế hoạch bắt đầu từ công việc kinh doanh nhỏ.

Kết quả khảo sát về môi trường kinh doanh năm 2024, 3 trên 5 người có mong muốn khởi nghiệp dự định bắt đầu bằng công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới, bất chấp những lo ngại về kinh tế. Ngoài ra, 74% người Việt tham gia khảo sát bày tỏ sự lạc quan về việc theo đuổi công việc kinh doanh trong tương lai.

kinh-doanh-nho-le-1-min.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Khảo sát còn cho thấy, ngành sức khoẻ và thể chất được xếp hạng là ngành hấp dẫn thứ 4 để khởi nghiệp tại Việt Nam. Chi tiêu cho sức khoẻ và thể chất ngày càng gia tăng, với 81% người tham gia khảo sát có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm bổ sung về sức khoẻ, dinh dưỡng và chăm sóc sắc đẹp.

Bên cạnh đó về khát vọng khởi nghiệp, thế hệ Gen Z (sinh từ 1997 đến 2012) và Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) lạc quan hơn trong việc theo đuổi công việc kinh doanh. Có 8 trên 10 người thuộc thế hệ Gen Z và Millennials tại Việt Nam cân nhắc chọn bán hàng trực tiếp là hình thức kinh doanh.

So với thế hệ X (sinh từ 1965 đến 1980) và thế hệ Boomers (sinh từ 1946 đến năm 1964), thế hệ Z và thế hệ Millennials nổi bật với khuynh hướng khởi nghiệp mạnh mẽ. 83% người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Z và Millennials chia sẻ rằng họ đã có một doanh nghiệp nhỏ hoặc mong muốn có một doanh nghiệp nhỏ trong tương lai, cao hơn thế hệ X và thế hệ Boomer.

Trong bối cảnh đa dạng của các mô hình kinh doanh và kênh tương tác dành cho các doanh nhân có khát vọng khởi nghiệp hiện nay, cuộc khảo sát trên cho thấy mức độ cởi mở đối với ngành bán hàng trực tiếp đang ở mức cao nhất ở nhóm thế hệ Z (87%) và thế hệ Millennials (90%). Bán hàng trực tiếp cũng được các chủ doanh nghiệp tiềm năng Việt Nam (87%) nhìn nhận tích cực.

khonghip.jpg

"Chúng tôi nhận thấy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam rất mạnh mẽ. Trong cuộc khảo sát, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm kinh doanh tốt hơn năm trước, nhưng việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới có thể gặp nhiều thử thách. Chúng tôi tin rằng những người có mong muốn khởi nghiệp có thể cân nhắc các mô hình kinh doanh có chi phí khởi nghiệp thấp hơn và có cộng đồng hỗ trợ để chia sẻ kiến thức và chuyên môn phù hợp", ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia, cho biết.

Cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến của 8.000 người ở 11 thị trường như: Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan, Việt Nam…

Thu Hằng