Câu chuyện khởi nghiệp

Hợp tác, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp giữa Hải Phòng và Canada

Thu Hằng 15/10/2024 20:36

Ngày 14/10, tại Canada, đoàn công tác của UBND TP. Hải Phòng, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp Canada-ASEAN (CABC).

Theo đó, Sở KH&CN TP. Hải Phòng đã ký kết Ý định thư với CABC.Thỏa thuận này mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai bên trong chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đồng thời thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

jjjj.jpg
Đại diện Sở KH&CN Hải Phòng và Hội đồng Doanh nghiệp Canada -ASEAN ký kết thỏa thuận hợp tác.

CABC là một tổ chức phi lợi nhuận đóng vai trò cầu nối cho các hoạt động kinh doanh, thương mại và đầu tư giữa Canada và ASEAN. CABC hiện đại diện cho hơn 70 công ty hàng đầu có hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư giữa Canada và các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết, với tiềm năng, lợi thế cùng sự phát triển mạnh mẽ của TP. Hải Phòng, đặc biệt những năm gần đây đã và đang đẩy mạnh phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy sự gia tăng năng suất, chất lượng lao động, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Trên cơ sở lợi thế đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề xuất các cơ hội hợp tác với CABC, bao gồm việc hỗ trợ Hải Phòng thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, hỗ trợ thành phố xây dựng và vận hành hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên lợi thế về vị trí địa lý và thế mạnh của Hải Phòng (kinh tế biển và công nghiệp); hỗ trợ xây dựng và phát triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hải Phòng như đánh giá, huấn luyện các doanh nghiệp có thể vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu.

Tài trợ chuyên gia huấn luyện hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, vận hành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; kết nối với mạng lưới khởi nghiệp khu vực và toàn cầu; tổ chức và kết nối các sự kiện khởi nghiệp quy mô quốc tế tại Hải Phòng; thu hút tập đoàn công nghệ tài trợ trung tâm R&D, hub công nghệ; kết nối mạng lưới nhà đầu tư...

Những đề xuất này hướng tới việc thực hiện hiệu quả các kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ giai đoạn 2021-2025 của thành phố.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để xây dựng bản ghi nhớ (MOU) với các mục tiêu cụ thể, dự kiến sẽ triển khai vào năm 2025 và các năm tiếp theo.

Thu Hằng