Pháp luật đời sống

"Báo động" thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng, điện lực để lừa đảo

Thu Hằng 16/10/2024 06:37

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, đánh cắp thông tin người dùng một cách tinh vi, người dân cần thận trọng và cảnh giác.

Do có nhu cầu vay tiền online, ngày 2/10, bà N. (Hà Nội) đã lên mạng xã hội tìm hiểu và truy cập một trang web có thông tin vay tiền ngân hàng để vay 150 triệu đồng.

Bà N. được một đối tượng hướng dẫn khai báo thông tin qua đường link. Sau đó, bà được một đối tượng thông báo là khoản vay đã được duyệt nhưng chưa rút được do bị sai tài khoản, muốn sửa lỗi phải nộp 15 triệu đồng.

anh-man-hinh-2024-10-15-luc-19.35.36.png
Tràn lan những quảng cáo vay tiền với thủ tục thuận tiện, giải ngân nhanh trên mạng xã hội, nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo. (Ảnh: Cục ATTT)

Bà N. chuyển tiền xong nhưng vẫn không rút được tiền. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do khác để bà chuyển tiền thì mới được giải ngân. Tổng số tiền bà đã chuyển là gần 400 triệu đồng. Khi đó, nhận ra mình bị lừa nên bà đã đến cơ quan công an trình báo.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bị các đối tượng lừa đảo, mạo danh nhân viên của các công ty tài chính, ngân hàng lớn.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những quảng cáo cho vay tiền không thế chấp tràn lan trên mạng xã hội. Chỉ nên vay tiền từ các tổ chức tài chính, ngân hàng có uy tín và đã được cấp phép hoạt động; tránh xa các ứng dụng, website cho vay không rõ nguồn gốc hoặc không có thông tin liên hệ rõ ràng.

Khi sử dụng bất kỳ dịch vụ cho vay online nào, hãy tìm hiểu kỹ thông tin về công ty, đánh giá từ người dùng khác và kiểm tra trên các trang web chính thống hoặc báo chí để xác minh tính hợp pháp.

Đồng thời, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ, không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào...

Hiện nay, còn diễn ra tình trạng các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để trục lợi hoặc có dấu hiệu lừa đảo xảy ra khá phổ biến, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa.

Đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên công ty điện lực gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”.

anh-man-hinh-2024-10-15-luc-19.49.52.png
Cảnh giác chiêu trò giả mạo công ty điện lực gọi điện thông báo nợ tiền điện. (Ảnh: Cục ATTT)

Ngoài ra, đối tượng còn gửi tin nhắn SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.

Về vấn đề này, Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo. Nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện, hãy kiểm tra lại thông tin trực tiếp từ công ty điện lực qua các kênh chính thức như website hoặc số tổng đài. Công ty điện lực thường không yêu cầu thanh toán gấp qua điện thoại hoặc chuyển khoản vào tài khoản cá nhân.

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại, tin nhắn hoặc email nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của thông báo.

Nếu cần thanh toán hóa đơn, hãy truy cập trực tiếp vào website hoặc ứng dụng chính thức của công ty điện lực.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc công ty điện lực để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Thu Hằng