Sản phẩm

Bắc Giang: Sản phẩm OCOP - thương hiệu nông sản bản địa

Anh Đức 16/10/2024 11:00

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, góp phần tạo nên những thương hiệu nông sản có chỗ đứng trên thị trường.

Tỉnh Bắc Giang đã hình thành được vùng nguyên liệu tập trung, sản xuất theo hướng an toàn sinh học.

Theo đánh giá của Hội đồng phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, các sản phẩm tham gia đều đã có những cải thiện đáng kể về chất lượng và quy cách. Các sản phẩm đều đảm bảo các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc điện tử, hồ sơ công bố chất lượng, thiết kế mẫu mã, bao bì nhãn mác phù hợp với đặc tính sản phẩm.

Đặc biệt, các sản phẩm OCOP của Bắc Giang được thiết kế đồng bộ, hiện đại và có đầy đủ minh chứng về việc thực hiện chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang có 334 sản phẩm OCOP, chiếm 2,4% tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc. Trong đó, có 1 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao, còn lại 331 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Để tiếp cận nhanh chóng với người tiêu dùng và giảm chi phí, các sản phẩm OCOP của Bắc Giang đang được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương, mà còn tạo ra sự liên kết phát triển sản phẩm OCOP với các tỉnh, thành phố trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Một số sản phẩm OCOP của Bắc Giang đã được người tiêu dùng yêu thích, như: Vải thiều, mỳ gạo Lục Ngạn; mỳ ngũ sắc và mỳ gạo Chũ Xuân Trường; chả gà, giò gà, gà đồi, xúc xích gà, nem nướng Liên Chung; vú sữa Hợp Đức; măng lục trúc tươi lâm sinh Ngọc Châu; sâm nam núi Dành khô, rượu nếp cái hoa vàng, rượu hoa cúc tửu, rượu nếp ngâm hạ thổ, giò lụa heo thảo dược, chả lụa heo thảo dược, xúc xích heo thảo dược.

Việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi. Đây là những thương hiệu nông sản bản địa với tiềm năng lớn, đang được đẩy mạnh tiếp thị và xuất khẩu, mang lại giá trị gia tăng cho người dân.

Anh Đức