Tiêu điểm

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn, tập trung phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

Minh Quang 16/10/2024 18:33

Sáng ngày 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

img-bgt-2021-20220119-095311-1642569594-width1280height720-1653997861267321947060.jpg
Hạ tầng giao thông ĐBSCL chưa tương xứng với tiềm năng và vị thế khu vực. (Ảnh minh họa)

Hội nghị có sự tham dự của các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và các tỉnh, thành phố liên quan.

Đại diện các nhà thầu thi công, tư vấn, và giám sát cũng có mặt tại hội nghị, thể hiện tính toàn diện và quyết tâm cao của Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh về tiềm năng của ĐBSCL với những cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, có thể giúp nơi đây trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng.

Tuy nhiên, song hành với tiềm năng lại có những hạn chế. Khu vực ĐBSCL hiện tồn tại không ít điểm nghẽn, đặc biệt là hạ tầng giao thông, gây cản trở quá trình tái cơ cấu kinh tế, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa với các khu vực khác.

Với vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng cho rằng việc phát triển hạ tầng giao thông là ưu tiên chiến lược cho khu vực này.

Bản thân Thủ tướng đã 5 lần đi kiểm tra và làm việc trực tiếp với các bộ, ngành địa phương. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã nhiều lần kiểm tra, họp và chỉ đạo giải quyết các vướng mắc. Những hành động này thể hiện sự quyết liệt và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với sự phát triển của ĐBSCL.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL, lãnh đạo Chính phủ đã đưa ra một số yêu cầu cụ thể.

16.10-dbscl.jpg
Thủ tướng yêu cầu phải có những giải pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn còn tồn tại.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố ủng hộ tinh thần phát triển hạ tầng. Trong quá trình triển khai các dự án phải có báo cáo rõ về tình hình cung ứng vật liệu san lấp và các vướng mắc còn tồn tại.

Về phía các bộ, ngành cần tập trung vào công tác quản lý nhà nước như xây dựng kế hoạch, chương trình, luật pháp, cơ chế, chính sách, và quy hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải báo cáo chi tiết về tình hình triển khai các dự án; Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về tình hình vật liệu xây dựng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo về tình hình cân đối, bố trí vốn.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc cần tiếp tục bàn các nhiệm vụ, giải pháp triển khai các dự án sân bay, bến cảng cho vùng ĐBSCL. Trước mắt phải nhanh chóng hoàn thành xây dựng dự án sân bay Cà Mau, đặt mục tiêu khai thác trong dịp 30/4/2025.

Minh Quang