Đề xuất đầu tư 179.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt kết nối 4 tỉnh thành phía Bắc
Tuyến đường sắt được quy hoạch qua 10 tỉnh, thành phố, tạo nên một mạng lưới giao thông đường sắt quan trọng cho khu vực phía Bắc.
Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với chiều dài 471,7km cùng tổng vốn đầu tư hơn 179.000 tỷ đồng.
Điểm đầu của tuyến đường sắt sẽ là ga Lào Cai, nối với đường sắt Trung Quốc, và điểm cuối là ga Hạ Long thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long.
Tuyến đường sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh, tạo nên một mạng lưới giao thông đường sắt quan trọng cho khu vực phía Bắc.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Tuyến chính đoạn từ Lào Cai - Nam Hải Phòng - cảng Lạch Huyện dài 391.065 km; tuyến chính đoạn từ Nam Hải Phòng - Cái Lân dài 50,590 km. Từ 2 tuyến chính sẽ xây dựng thêm 2 tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632 km và tuyến nhánh đoạn Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418 km.
Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt là chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp đường sắt quốc gia với các cảng biển, khu công nghiệp tập trung và các khu du lịch, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tính toán của liên danh tư vấn TRICC - TEDI cho thấy, việc triển khai dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai.
Đến năm 2030, dự kiến tuyến đường sẽ vận chuyển 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách. Đến năm 2050, con số này dự kiến sẽ tăng lên 17,48 triệu tấn hàng hóa và 8,31 triệu hành khách.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, dự án sẽ được triển khai theo từng giai đoạn. Trước mắt sẽ tập trung đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng từ nay đến năm 2030.
Đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030, phù hợp với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển "Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh".