Thị trường

Thị trường xe máy dự báo khởi sắc mạnh mẽ vào cuối năm

Thu Hoài 26/10/2024 18:32

Sự tăng trưởng trong quý III/2024 cho thấy sức mua của thị trường xe máy đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn kéo dài từ cuối 2023. Đây là những tín hiệu tích cực, hứa hẹn tạo nên sức nóng trong giai đoạn cao điểm mua sắm dịp cuối năm.

thi-truong-xe-may.jpg
Thị trường xe máy có thể sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm. (Ảnh minh hoạ)

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đã có gần 690.000 xe máy được bán ra trong quý III/2024, tăng 13,74% so với quý II và tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong những quý đầu năm 2024, sức mua xe máy tại Việt Nam đã trải qua những giai đoạn biến động. Cụ thể, VAMM bao gồm 5 thành viên (Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam) cùng công bố doanh số bán hàng quý III/2024 (tính từ tháng 07/2024 đến hết tháng 09/2024) là 686.001 xe, tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 13.74% so với quý II/2024.

Đặc biệt, kết quả bán hàng của Honda tăng trưởng liên tục qua các tháng, đạt 191.330 xe vào tháng 7, 178.514 xe vào tháng 8, và 184.961 xe vào tháng 9. Những dòng xe như Wave Alpha, Vision và Lead tiếp tục nằm trong top xe bán chạy nhất, nhờ vào tính tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp lý.

Ngoài Honda, các thương hiệu khác như Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki cũng góp phần quan trọng vào bức tranh chung của thị trường. Yamaha ghi nhận sự tăng trưởng ổn định với các mẫu xe tay ga nổi bật như Grande và Janus, thu hút người tiêu dùng. Piaggio với dòng xe Vespa sang trọng và SYM, Suzuki cũng có đóng góp vào sự phong phú của thị trường xe máy Việt Nam.

Đây là tín hiệu tích cực với thị trường xe máy Việt Nam sau 2 quý liên tiếp trước đó sụt giảm. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến nay, các thành viên VAMM đã bán ra tổng cộng 1,892 triệu xe máy các loại.

Con số này chưa bao gồm doanh số của các đại lý xe máy không chính hãng cũng như một số thương hiệu mô tô như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… Theo đó, lượng tiêu thụ xe máy thực tế của thị trường sẽ còn cao hơn.

Đáng chú ý, trong quý III/2024, Honda tiếp tục thể hiện vai trò đầu tàu trong ngành xe máy tại Việt Nam khi đã bán được 554.805 xe, chiếm tới 80,8% tổng doanh số của VAMM. Trong đó, tháng 7 ghi nhận 191.330 xe máy đến tay khách Việt, tháng 8 là 178.514 xe và tháng 9 đạt 184.961 xe.

Sự tăng trưởng trong quý III cho thấy sức mua của thị trường xe máy đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn kéo dài từ cuối 2023, khi doanh số toàn ngành giảm mạnh tới 25%. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của các hãng với nhiều chính sách ưu đãi, cũng như tung ra nhiều mẫu mã mới để kích cầu khách hàng.

Trong xu hướng điện hóa, thị trường xe máy truyền thống Việt Nam hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các dòng xe máy điện. VinFast, Yadea, Pega, DatBike... đang tích cực mở rộng thị phần xe máy điện, thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, xe máy truyền thống với ưu điểm là giá bán hợp lý với đại đa số người dùng và khả năng di chuyển linh hoạt vẫn là lựa chọn phổ biến nhất, đặc biệt ở các khu vực có giao thông phức tạp và nhiều ngõ hẹp, ngõ sâu. Hơn nữa, dù ô tô và các phương tiện giao thông khác phát triển, nhưng với thói quen sử dụng xe máy đã ăn sâu vào văn hóa, thị trường xe máy dự kiến vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển trong tương lai gần.

Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường xe máy Việt Nam còn chứng kiến sự đan xen giữa các loại phương tiện truyền thống và hiện đại, giữa ô tô và xe máy. Dù thị trường ô tô phát triển, nhưng không phải nhà nào cũng có ô tô, trong khi gần như nhà nào cũng có xe máy. Và mô hình cơ cấu tiêu chuẩn của các gia đình Việt Nam hiện nay là ô tô cho cả nhà và xe máy cho mỗi cá nhân nên thị trường xe máy truyền thống vẫn tiếp tục tăng trưởng trước giai đoạn điện hóa hoàn toàn.

Thu Hoài