Đời sống - Xã hội

Hà Nội lên phương án cấm xe máy nội đô vào năm 2030

Minh Thu 27/10/2024 15:40

Hà Nội dự kiến 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt.

xehay-hanoi-251024-3-.jpg
Ảnh minh họa.

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.

Theo dự thảo, vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.

Trong dự thảo, Hà Nội đưa ra 5 tiêu chí để xác định vùng phát thải thấp. Một là dựa trên đặc điểm dân cư - kinh tế. Hai là dựa trên mức độ ô nhiễm không khí hiện tại đối với khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông.

Ba là tính khả thi về hạ tầng giao thông và tiếp cận giao thông. Bốn là khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện giao thông. Năm là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Trong dự thảo, UBND TP cũng nêu rõ các biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp. Cụ thể, phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Rà soát, xác định các khu vực đủ điều kiện phát triển không gian đi bộ gắn với các khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực bảo tồn, phát triển du lịch trên địa bàn các quận thuộc thành phố.

Hà Nội cũng sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải; quy định các khu vực cấm ô tô chạy dầu diesel, khu vực hạn chế xe máy, xe tải, taxi; chính sách khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe chạy điện.

Hà Nội dự kiến đưa ra các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư đường sắt đô thị, BRT, Monorail, buýt bằng hình thức hợp tác công tư (PPP).

Minh Thu