“Chờ" vốn Trung ương để triển khai siêu dự án cảng Trần Đề
Siêu cảng Trần Đề được định hướng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long
Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị phân bổ nguồn vốn Trung ương đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề - Cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, địa phương đề xuất Bộ KH&ĐT xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào Nghị quyết, Chương trình của Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cảng Trần Đề, hoàn thành thủ tục đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư vào năm 2026.
Theo quy hoạch, siêu dự án có tổng mức đầu tư 162.730 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động cần 44.695 tỷ đồng.
Cảng được thiết kế với diện tích 411,25 ha, trong đó giai đoạn khởi động chiếm 81,6 ha. Hệ thống cầu cảng dài 5.300m có khả năng tiếp nhận tàu container đến 100.000 DWT và tàu hàng rời 160.000 DWT.
Đặc biệt, dự án sẽ xây dựng cầu vượt biển dài 17,8km với 6 làn xe và phát triển khu dịch vụ hậu cần logistics quy mô 4.000 ha. Khi hoàn thành, cảng Trần Đề sẽ là cửa ngõ quan trọng kết nối vận tải biển cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Về cơ cấu nguồn vốn, trong giai đoạn khởi động, vốn đầu tư công chiếm 43% (19.403 tỷ đồng) và vốn tư nhân chiếm 57% (25.292 tỷ đồng).
Sau khi hoàn thiện, tổng vốn đầu tư sẽ là 162.731 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công chiếm 29% (46.476 tỷ đồng) và vốn tư nhân chiếm 71% (116.255 tỷ đồng).
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, do dự án có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm và được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn nên cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Trong đó, giai đoạn khởi động cần 19.403 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.
Khoản hỗ trợ này sẽ giúp tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tư nhân, tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác như Lạch Huyện và Liên Chiểu.
Dự kiến việc hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư sẽ được thực hiện trong năm 2025 và khởi công xây dựng vào năm 2026.
Khi đưa vào hoạt động, cảng Trần Đề sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng.