Đầu tư hơn 14.600 tỷ đồng cho 3 tuyến đường TP.HCM
Các dự án này sẽ được thành phố triển khai theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) trả chậm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
TP.HCM vừa đề xuất phương án đầu tư ba dự án đường bộ trọng điểm tại huyện Hóc Môn và Bình Chánh theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT) với tổng mức đầu tư gần 14.696 tỷ đồng.
Đây là những dự án nằm trong cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98/2023/QH15, được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Tây thành phố.
Theo văn bản số 14208/SGTVT-KH của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, ba dự án được đề xuất sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Trong đó, dự án có quy mô lớn nhất là tuyến đường trục Đông - Tây (nối dài từ đường Võ Văn Kiệt) với tổng vốn đầu tư 5.776 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 12,2 km từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh tỉnh Long An, với mặt cắt rộng 60m.
Dự án thứ hai có tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng là tuyến đường mới phía Tây Bắc huyện Bình Chánh, kết nối từ đường Vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Long An. Với chiều dài 10km và bề rộng 40m, dự án có chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 75% tổng vốn đầu tư, khoảng 3.900 tỷ đồng.
Dự án còn lại là đường song hành Phan Văn Hớn tại huyện Hóc Môn, có chiều dài 8,5 km, rộng 30m với tổng mức đầu tư 3.720 tỷ đồng. Đây là trục đường chính kết nối với các khu đất dọc đường Vành đai 3, nơi dự kiến phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng).
Để đảm bảo nguồn vốn chi trả cho các dự án BT này, thành phố dự kiến sẽ huy động từ nguồn thu đấu giá các khu đất dọc đường Vành đai 3 và các tuyến metro.
Việc chi trả được thực hiện theo phương thức thanh toán trả chậm bằng ngân sách nhà nước, nhằm tăng khả năng thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào các dự án trọng điểm, cấp bách trong bối cảnh ngân sách thành phố còn hạn chế.
Các dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Tây TP.HCM, tạo động lực phát triển mới cho các huyện Hóc Môn và Bình Chánh, đồng thời tăng cường kết nối giao thông với các tỉnh lân cận.