'Tổng tài' 37 tuổi đứng sau đế chế đồ chơi Labubu gây "sốt" trong giới trẻ – Giàu mức nào?
Pop Mart - cái tên không còn quá xa lạ với những người yêu thích đồ chơi nghệ thuật. Ngoài sự thú vị của sản phẩm, nhiều người cũng bất ngờ trước danh tính ông chủ đứng sau sự thành công của đế chế đồ chơi nghệ thuật nổi tiếng toàn cầu này.
Đồ chơi nghệ thuật có tên Labubu gây sốt trong giới trẻ và liên tục cháy hàng. Nhân vật này nằm trong bộ sưu tập "The Monsters", một trong những dòng đồ chơi bán chạy nhất của hãng đồ chơi Pop Mart.
Hiện tượng mang tên Labubu hot đến mức đã tạo nên hiệu ứng đám đông khi hàng trăm người sẵn sàng chờ đợi xuyên đêm để mua hàng. Trong khí mức giá của các món đồ chơi này không hề rẻ.
Ngoài sự thú vị của những sản phẩm đồ chơi, nhiều người cũng bất ngờ về danh tính của vị "tổng tài" Wang Ning - doanh nhân trẻ đứng sau sự thành công của thương hiệu này.
Pop Mart được thành lập năm 2010 bởi Wang Ning (sinh năm 1987) người Trung Quốc và sống ở Bắc Kinh.
Sản phẩm chính của Pop Mart là những đồ chơi nhỏ bằng nhựa. Công ty thường hợp tác với các nghệ sĩ để đưa ra nhiều dòng đồ chơi nghệ thuật khác nhau. Pop Mart hiện có 80 cửa hàng và hàng trăm máy bán hàng tự động trên khắp thế giới. Tỷ phú Wang Ning sở hữu hơn 45% cổ phần của công ty.
Tính tới 1/11/2024, theo Forbes, anh và gia đình có tổng tài sản khoảng 6 tỷ USD, xếp thứ 547 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.
Trong năm 2023, Pop Mart đã ghi nhận doanh thu đạt khoảng 6,3 tỷ nhân dân tệ, cao gấp khoảng 2,5 lần so với năm 2020 và gấp khoảng 12 lần so với năm 2018.
Theo báo cáo mới nhất, doanh thu nửa đầu năm 2024 của Pop Mart đạt hơn 4,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 62% so với cùng kỳ, cao hơn doanh thu cả năm trong giai đoạn trước 2022. Trừ giá vốn, Công ty lãi gộp hơn 2,9 tỷ nhân dân tệ.
Trong cơ cấu doanh thu, chỉ tính riêng series The Monster với nhân vật nổi tiếng nhất là Labubu, đã đóng góp cho Pop Mart hơn 626,8 triệu nhân dân tệ và chiếm 13,7% tổng doanh thu.
Từ hai bàn tay trắng, Wang Ning đã xây dựng lên một đế chế đồ chơi trị giá hàng tỷ đô này. Được biết, Wang Ning sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ. Anh có ý tưởng xây dựng Pop Mart từ năm 2009. Sau chuyến du lịch tại Hong Kong và ấn tượng với chuỗi Log-On chuyên bán văn phòng phẩm, đồ dùng thường ngày một cách bắt mắt, anh quyết định sao chép và triển khai kinh doanh tại Bắc Kinh.
Những ngày đầu thành lập, để tìm mặt bằng cửa hàng, Wang Ning và đội ngũ của mình đã bị vô số trung tâm thương mại từ chối. Họ đều cho rằng đây là một công việc kinh doanh không tưởng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2010, cửa hàng Pop Mart đầu tiên đã khai trương thành công tại một góc nhỏ của thung lũng công nghệ Zhongguancun, Bắc Kinh.
Thế nhưng tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Bước ngoặt xảy đến vào 2 năm sau khi có một nhà đầu tư thiên thần quan tâm đến Pop Mart và đã quyết định đầu tư 2 triệu nhân dân tệ (hơn 7 tỷ đồng) cho Wang Ning. Thời điểm nhận được khoản đầu tư đầu tiên, anh đã vô cùng vui sướng và gọi điện ngay cho bố mình: "Bố, hôm nay con trai bố là triệu phú!".
Đáng chú ý, vào năm 2016, Wang Ning đã đến Hong Kong (Trung Quốc) để mua bản quyền của nhân vật Molly, đặt nền móng vững chắc cho sự chuyển đổi thành công của Pop Mart. Trong 5 năm tiếp theo, thương hiệu của Wang Ning liên tiếp mua bản quyền của các nhân vật nổi tiếng khác như Skull Panda, Dimoo The Monsters...
Năm 2016 cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Pop Mart giới thiệu các máy bán hàng tự động với tên gọi là "Roboshops" tại các trung tâm mua sắm và địa điểm công cộng, giúp khách hàng có thể mua các sản phẩm dễ dàng hơn.
Đến cuối năm 2020, Pop Mart đã niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).
Nhờ sự tài năng, sáng tạo trong kinh doanh, dám nghĩ dám làm, Wang Ninh được vinh danh là “Lãnh đạo trẻ của doanh nhân Trung Quốc”.