Nhà đầu tư

Hải Dương đề xuất xây dựng Quốc lộ 5 trên cao để giải quyết ùn tắc

Quang Ngọc 02/11/2024 12:53

Nhằm ứng phó với tình trạng quá tải trầm trọng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Dương mới đây đã đề xuất phương án xây dựng tuyến đường trên cao, thay vì mở rộng tuyến hiện hữu.

ql5(1).jpg
Qua nhiều năm hoạt động, đoạn tuyến quốc lộ 5 qua Hải Dương đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và năng lực vận tải.

Quốc lộ 5 với chiều dài 116 km là trục giao thông huyết mạch khu vực phía Bắc, được đưa vào khai thác từ năm 1998. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế lớn và phục vụ vận tải hàng hóa đến cảng Hải Phòng.

Tuy nhiên, sau hơn 25 năm khai thác, tuyến đường đang phải đối mặt với nhiều thách thức về an toàn và năng lực vận tải.

Theo số liệu thống kê, lưu lượng xe hiện nay đã lên đến 90.000 lượt/ngày, vượt quá 6 lần công suất thiết kế. Điều này khiến tốc độ khai thác chỉ đạt 50-60 km/h, bằng khoảng một nửa so với tốc độ thiết kế.

Vấn đề này gây ra tình hình tai nạn giao thông trên đoạn tuyến qua Hải Dương, khiến nơi đây trở thành điểm đen giao thông. Trong ba năm gần đây, trên 44km đường qua địa phận tỉnh đã xảy ra 228 vụ tai nạn, khiến 85 người tử vong và 139 người bị thương.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hải Dương đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường trên cao, thay vì mở rộng tuyến hiện hữu.

Theo đánh giá của đơn vị này, phương án này có nhiều ưu điểm vượt trội như không cần bố trí quỹ đất mới, không phải giải phóng mặt bằng trên tuyến chính và các khu công nghiệp, khu dân cư hai bên đường. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mà còn rút ngắn được tiến độ thi công.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cho rằng, với vai trò quan trọng của Quốc lộ 5 trong tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, việc sớm quy hoạch và đầu tư làm đường trên cao là giải pháp cấp thiết để giải quyết tình trạng mãn tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Hiện tại, theo phương án Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lập, Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên quy mô hiện trạng.

Do đó, đề xuất của Sở GTVT Hải Dương được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong việc nâng cấp hệ thống giao thông khu vực phía Bắc.

Quang Ngọc