Khởi nghiệp

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên

Thu Hằng 05/11/2024 06:24

Khởi nghiệp là hành trình cam go, tỉ lệ thất bại phổ biến hơn thành công. Do đó cần đủ ý chí và nghị lực để lỡ có "lên bờ xuống ruộng" vẫn đứng lên được.

Để tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, hội thảo "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu" được khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông (Đại học Văn Lang) tổ chức đã thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị và giáo dục, PGS.TS Trần Hữu Đức, co-founder BCC và Better Living, cho biết Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhưng trong 5 năm từ lúc khởi nghiệp, có đến 95-97% doanh nghiệp "rơi rụng".

06bc861f53eeebb0b2ff-1730624592493176138254.jpg
Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng đến các bạn sinh viên. Ảnh: Diệu Quí

Ông Trần Hữu Đức nói đầu tiên phải khởi đầu từ địa phương gồm các yếu tố như địa lý, bản thân, thời cuộc khi khởi nghiệp.

"Chúng ta khởi đầu nhỏ với tầm nhìn toàn cầu. Muốn tư duy toàn cầu đừng quên gốc gác của mình, rồi bên trong mình có những gì như đam mê, năng khiếu, giá trị. Sau đó mới đến sức trẻ, chương trình học, công nghệ và thông tin, các dự án thi khởi nghiệp", ông Đức nói.

Chia sẻ về tại hội thảo về 4 lần khởi nghiệp đầy chông gai của mình, ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch Công ty cổ phần DH Foods hồi tưởng, 28 tuổi, ông mở công ty thủ công mỹ nghệ. 31 tuổi, ông khởi nghiệp lần thứ 2 với số vốn âm. Năm 2007, ông khởi nghiệp lần 3 ở tuổi 45 với tâm thế người có tiền, nhưng khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến ông trắng tay. Và ở tuổi 50 (năm 2012), ông lại khởi nghiệp lần thứ 4 khi về nước sau 30 năm sống tại Ba Lan.

Lúc này, ông Dũng thành lập DH Foods với ước mơ gia vị đặc sản Việt sạch, không màu tổng hợp, không chất bảo quản nhân tạo. Hiện DH Foods xây dựng thành công thương hiệu gia vị đặc sản sạch, góp phần mang gia vị Việt ra thế giới.

"Khởi nghiệp là hành trình, không phải đích đến. Chưa bao giờ quá muộn để bắt đầu. Cần có tư duy lớn và không ngừng phấn đấu vì mỗi hành trình khởi nghiệp đều có thể thành công nếu dám ước mơ, kiên nhẫn, học hỏi từ những trải nghiệm thực tế", ông Dũng nhấn mạnh.

Còn đối với anh Lê Đình Lực - CEO DOL English sự thành công không đến sau một đêm, mà đến từ những thay đổi, tiến bộ rất nhỏ mỗi ngày, tích lũy trong sự nghiệp.

CEO DOL English đã kể cho các bạn sinh viên về hành trình từ bỏ học bổng tiến sĩ tại Úc để khởi nghiệp với hệ thống dạy tiếng Anh tư duy vào năm 24 tuổi. Sau 7 năm, vượt qua vô vàn thách thức, đến nay hệ thống DOL English đã có 18 trung tâm ở cả ba miền.

"Để sẵn sàng thâm nhập thị trường toàn cầu, các startup Việt trong lĩnh vực công nghệ giáo dục cần chuẩn bị những lợi thế cạnh tranh thiết yếu. Đầu tiên là lợi thế về sản phẩm. Trong giáo dục, sự thành công của sản phẩm được quyết định bởi hiệu quả học tập của người dùng. Vì vậy, các startup công nghệ giáo dục cần đầu tư sâu vào nội dung, xây dựng phương pháp giảng dạy độc đáo và hiệu quả. Đồng thời, họ cần đội ngũ giáo viên đủ chuyên môn để truyền tải các phương pháp này một cách tối ưu", anh Lực chia sẻ.

Cũng theo các doanh nhân, khởi nghiệp là một hành trình chứ không phải phong trào. Do đó cần đủ ý chí và nghị lực để lỡ có "lên bờ xuống ruộng" vẫn đứng lên được.

Thu Hằng