Viettel hỗ trợ giải cứu hai phi công trong vụ tai nạn máy bay quân sự
Sau khi kiểm tra lịch sử thuê bao của hai phi công mất liên lạc trong vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định, nhà mạng Viettel đã xác định được vị trí của hai phi công.
Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, nhà mạng đã tiến hành kiểm tra lịch sử thuê bao của 2 phi công và phát hiện ra khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù. Đây là khu vực có địa hình đồi núi, gây khó khăn cho công tác xác định vị trí trạm phát sóng phục vụ.
Từ khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù, nhà mạng Viettel đã khoanh vùng những trạm phát sóng mà phi công có thể đáp xuống. Đồng thời, thực hiện các giải pháp kỹ thuật như xoay chỉnh hướng và góc ngẩng anten, tăng công suất phát tối đa của các trạm phục vụ, tận dụng các giải pháp phát sóng băng tần thấp để ưu tiên tập trung tăng cường hướng phủ sóng vào khu vực vùng đồi núi và vị trí nghi ngờ phi công đáp trước đó.
Với việc tăng công suất phát tối đa, đồng thời hiệu chỉnh góc ngẩng của anten, vùng phủ mở rộng lên 5-7 lần so với trước, đồng thời phủ 4G lên những khu vực đồi núi cao xung quanh.
Sau nhiều nỗ lực, đến hơn 16h30 ngày 6/11, nhận được cuộc gọi đầu tiên từ phi công số 1 Nguyễn Hồng Quân, lực lượng chức năng đã tiến hành xác định tọa độ và thực hiện tổ chức tìm kiếm. Đến 19h56 cùng ngày, phi công Nguyễn Hồng Quân được tìm thấy.
Tới 18h37, đội cứu hộ đã thực hiện gọi đổ chuông được và liên hệ hướng dẫn phi công số 2 Nguyễn Văn Sơn gửi tọa độ về cho ban điều hành chỉ huy.
Đến 22h ngày 6/11, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn ở tọa độ cách vị trí của phi công Nguyễn Hồng Quân hơn 1km. May mắn phi công Nguyễn Văn Sơn vẫn trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Máy bay quân sự Yak-130 của Trung đoàn không quân 940, Trường sĩ quan Không quân do đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng - (bay buồng trước) và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay (bay buồng sau), đã bị rơi sau khi gặp sự cố vào trưa 6/11.
Thời điểm trên, Trung đoàn không quân 940 tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát với máy bay Yak-130, bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Máy bay cất cánh lúc 9h55 ngày 6/11, đến 10h38 cùng ngày, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.