Thị trường

Người thu nhập trên 30 triệu/tháng "mạnh tay" mua hàng không chờ khuyến mãi

Thu Hằng 17/11/2024 09:03

Báo cáo từ YouNet ECI và YouNet Media chỉ ra rằng người có thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng gần như không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi khi mua sắm mà có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu.

Theo Báo cáo “Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam giai đoạn 2025-2028” của công ty nghiên cứu YouNet ECI và YouNet Media, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028 nếu tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.

artboard-1-copy-6-2527.jpeg

Theo khảo sát, gần 63% người tiêu dùng số chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần.

Nghiên cứu cũng nhận thấy có tỷ lệ thuận rõ rệt giữa mức thu nhập với tần suất mua sắm trực tuyến và kích thước giỏ hàng của người tiêu dùng. Ở mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên, người tiêu dùng Việt Nam mua sắm gần như không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi của sàn mà có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu.

Xét theo độ tuổi, nhóm mua sắm hàng tuần có 53,4% thuộc Gen Z (thế hệ sinh năm 1997-2012) và 46,6% là Millennials (thế hệ sinh năm 1981-1995).

Thu nhập khác nhau dẫn đến sự khác biệt rõ rệt giữa hai thế hệ này về tần suất mua sắm, mức chi tiêu, danh mục sản phẩm yêu thích và cách ra quyết định khi mua sắm trực tuyến.

1-15603083059742128888925.jpeg
Gần 63% người tiêu dùng số chốt đơn trên các sàn Thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần.

Theo báo cáo, Gen Z đại diện cho thời đại kỷ nguyên số, là nhóm dẫn đầu trong việc tạo ra và thích nghi với các xu hướng mới. 51% Gen Z cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên mạng xã hội khi chọn mua sản phẩm mới. Các sản phẩm họ thường mua trên thương mại điện tử chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân.

Giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Z cho 3 ngành hàng Thời trang, Sắc đẹp và Chăm sóc cá nhân tới năm 2028 có tiềm năng tăng gấp 2,3 lần so với 2023, đạt 28,8 USD/giỏ hàng. Khi đó, tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028. Để đạt được mức tăng trưởng này, các doanh nghiệp cần đáp ứng đúng nhu cầu của Gen Z trong mua sắm cá nhân.

Cũng theo khảo sát của YouNet Media, Gen Millennials mua sắm trực tuyến với tần suất nhiều hơn Gen Z khoảng 1-3 lần mỗi tuần.

Giá trị trung bình mỗi đơn hàng của Gen Millennials lên đến 125 USD. Ngoài các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp, thế hệ Millennials còn chi nhiều cho các sản phẩm điện gia dụng và điện tử tiêu dùng.

Với nhu cầu khác biệt, Millennials cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về dịch vụ và độ tin cậy. Top 3 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua sắm của nhóm khách hàng này là chính sách hoàn trả và bảo hành rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện và khả năng thỏa thuận thời gian giao hàng với người bán. Trong khi đó, giá cả và mã khuyến mãi chỉ đứng ở vị trí thứ 5 và 10.

Nếu đáp ứng được những nhu cầu đa dạng này của khách hàng Millennials, thương mại điện tử Việt Nam có thể mở rộng tổng chi tiêu của nhóm khách hàng này từ mức 6,9 tỷ USD trong năm 2023 lên đến 29,7 tỷ USD vào năm 2028.

Thu Hằng