Trách nhiệm xã hội

17 doanh nghiệp Việt được vinh danh vì sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới

Thu Hằng 28/11/2024 14:37

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã phối hợp cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức sự kiện "Hành trình tiến tới Bình đẳng và Thịnh vượng & Lễ trao tặng UN Women WEPs Awards 2024".

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình "Tạo cơ hội thị trường bình đẳng cho phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ thông qua mua sắm có trách nhiệm giới"(WE RISE Together) do Chính phủ Úc hỗ trợ thông qua Quan hệ đối tác Mekong-Úc, UN Women phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thực hiện.

Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (WEPs) là sáng kiến của UN Women and UN Global Compact nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện bình đẳng giới.

img_4731(1).jpeg
Chương trình "Hành trình tiến tới Bình đẳng và Thịnh vượng & Lễ trao tặng UN Women WEPs Awards 2024".

UN Women WEPs Awards lần đầu tiên được khởi xướng vào năm 2020 và tiếp tục được tổ chức vào các năm 2021, 2022 và 2024. Đây là sáng kiến ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đầu tiên của UN Women nhằm ghi nhận vai trò tiên phong của các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và ủng hộ nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ.

Chương trình đã đạt được nhiều kết quả nội bật. Có thể kể đến như: 222 doanh nghiệp tại Việt Nam và 10.296 doanh nghiệp trên thế giới cam kết thực hiện WEPs.

653 lãnh đạo và nhân viên (98%) của 261 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ được tăng cường kiến thức về phát triển doanh nghiệp bền vững và bao trùm, xây dựng thương hiệu, quản lý tài chính, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, chiến lược tiếp thị để xây dựng các mô hình kinh doanh linh hoạt và cạnh tranh hơn và tận dụng các cơ hội kết nối tiếp cận thị trường.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: "Bình đẳng và thịnh vượng không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và toàn xã hội. Sáng kiến UN Women WEPs Awards là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và cá nhân trong việc thúc đẩy vai trò lãnh đạo, cam kết thực hiện bình đẳng giới, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng và tiến bộ."

Bà Caroline T. Nyamayemombe, Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tại Việt Nam cho biết: "Là động lực tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giới tại nơi làm việc, thị trường và cộng đồng. Tôi tin rằng WEPs Awards đã khởi đầu một kỷ nguyên mới, mang tính chuyển đổi, tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời đặt ra những tiêu chuẩn định hướng cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia để không ai bị bỏ lại phía sau".

Tại lễ vinh danh, hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, các cơ quan bộ ngành cùng tổng kết và thảo luận bài học kinh nghiệm thúc đẩy bình đẳng giới thông qua quan hệ cộng đồng và đối tác, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, sáng kiến tài chính thúc đẩy bình đẳng giới.

Năm nay có 17 doanh nghiệp Việt Nam được vinh dự nhận danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women ở các hạng mục: Lãnh đạo doanh nghiệp cam kết thực hiện bình đẳng giới (ông Kaowsiri - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam đạt giải nhất); Bình đẳng giới tại nơi làm việc (Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đạt giải nhất); Bình đẳng giới tại thị trường (Công ty TNHH P&G Việt Nam đạt giải nhất); Bình đẳng giới tại cộng đồng và trong quan hệ đối tác (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt giải nhất); Đầu tư, tài trợ sáng tạo cho Bình đẳng giới (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đạt giải nhất)...

anh-2_-trong-nhung-nam-vua-qua-vietnam-airlines-da-tham-gia-nhieu-hoat-dong-huong-den-xay-dung-xa-hoi-binh-dang-1-2048x1715.jpeg
Trong những năm vừa qua, Vietnam Airlines đã tham gia nhiều hoạt động hướng đến xây dựng xã hội bình đẳng.

Chia sẻ tại chương trình bà Milly Cheng, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết: "Ở Công ty Coca-Cola, chúng tôi có đội ngũ 2200 nhân viên bán hàng. Với đội ngũ bán hàng ấy, chúng tôi đã làm những phép so sánh giữa nhân viên nam và nữ.

Kết quả được đưa ra cho thấy, nhân viên bán hàng là nữ thực hiện tốt hơn 5% so với nhân viên bán hàng là nam nếu cùng 1 chỉ tiêu KPI. Nguyên nhân được chỉ ra là do họ ổn định, gắn bó hơn, thái độ có sự tích cực, mềm mỏng hơn, thu hút được nhiều khách hàng. Do đó, nếu tăng cường nhân viên nữ tại nơi làm việc thì kết quả kinh doanh sẽ tốt hơn".

"Bên cạnh đó, 10 năm trước chúng tôi chỉ có 20% nữ đảm nhiệm vị trí quản lý, nhưng hiện nay chúng tôi đã có 40% nữ đảm nhiệm vị trí này. Chúng tôi tin rằng khi thúc đẩy bình đẳng giới ngày hôm nay là chúng ta đang đầu tư cho tương lai", bà Milly Cheng nhấn mạnh.

Thu Hằng