Doanh nghiệp

Khuyến mại hấp dẫn dịp Black Friday vẫn thưa thớt khách, vì sao?

Mai Hương 02/12/2024 12:49

Tận dụng cơn sốt mua sắm của Black Friday mới đây, nhiều thương hiệu lớn trong các trung tâm thương mại ở Hà Nội tung nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh, nhưng lượng khách vẫn thưa thớt. Vậy đâu là nguyên nhân?

black-friday-la-ngay-nao.jpg
Nhiều thương hiệu lớn trong các TTTM ở Hà Nội tung khuyến mại đậm dịp Black Friday, khách vẫn đìu hiu. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều năm gần đây, Black Friday du nhập vào Việt Nam và trở thành một trong những dịp săn sale lớn nhất năm. Sự kiện này thu hút người tiêu dùng bởi có vô vàn cơ hội mua sắm giá rẻ.

Ghi nhận vào tối ngày 28/11, các trung tâm thương mại tại Hà Nội lượng khách hàng đã bắt đầu tăng cao. Tuy nhiên, không khí mua sắm năm nay không thực sự sôi động như những năm trước.

Cụ thể, tại AEON MALL Hà Đông, một trong những trung tâm mua sắm lớn và hiện đại bậc nhất ở khu vực phía Tây Hà Nội, không khí mua sắm hàng khuyến mại ở tương đối nhộn nhịp. Nhưng so với các năm trước, lượng khách hàng có phần giảm sút đáng kể.

Các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, và đồ công nghệ thu hút khách hàng nhất, đặc biệt khi nhiều thương hiệu lớn như Zara, H&M, Adidas, Tommy, MUJI, Uniqlo… tung ra chương trình giảm giá hấp dẫn từ 50%-80% để kích cầu.

Như cửa hàng Adidas nằm trong trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông khá đông khách bởi thương hiệu thể thao này giảm giá lên đến 70% đối với một số sản phẩm cụ thể. Anh Đăng Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết “Do yêu thích phong cách thể thao của hãng nổi tiếng này nên tôi tranh thủ đợt khuyến mãi này để mua sắm cho bản thân. Sau khi tham khảo, tôi đã chốt được 3 món với mức giá giảm tương đối”.

Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng đông khách. Theo chia sẻ của một nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông, lượng khách mua sắm năm nay không bằng các năm trước. Mặc dù chương trình khuyến mãi khá tốt, nhưng khách hàng đến đây chủ yếu dạo chơi hoặc thử đồ, người mua sắm thực sự khá ít.

Bên cạnh đó, do chương trình khuyến mại thường kéo dài từ nhiều ngày nên lượng khách khó đạt đỉnh. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu sau ưu đãi vẫn có giá ở mức cao cấp, vì vậy không thể thu hút số đông khách hàng. Tình trạng đông đúc chen lấn xếp hàng chờ thủ đồ hay thanh toán cũng không diễn ra.

Đồng thời, mặc dù để bảng giảm lên đến 70%-80% nhưng thực tế nhiều thương hiệu chỉ giảm giá phổ biến 10-20%, sản phẩm giảm sâu chủ yếu là hàng có kích cỡ kén khách, hàng tồn kho, lỗi mốt, còn nhiều bộ sưu tập mới thậm chí không giảm.

Ngoài ra, một trong những lý do chính khiến lượng khách mua sắm năm nay giảm sút so với các năm trước là tác động từ nền kinh tế. Trong năm qua, nhiều gia đình gặp khó khăn về tài chính do lạm phát và những bất ổn trong thu nhập, dẫn đến việc thắt chặt chi tiêu.

Đặc biệt, xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến, nhất là khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và Tiki liên tục tung ra các chương trình giảm giá, giao hàng nhanh và tiện lợi. Chị Thu Hà, một khách hàng đến tham quan AEON MALL chia sẻ: “Tôi vẫn thích đến trung tâm thương mại để cảm nhận không khí lễ hội và thử nghiệm sản phẩm trực tiếp, nhưng khi cần mua hàng, tôi lại lên mạng vì giá rẻ hơn và không mất thời gian chờ đợi.”

Không còn tâm lý nhộn nhịp như những năm trước, Black Friday năm nay khá trầm lắng. Nguyên nhân phải kể đến là những sản phẩm giảm giá sâu thường là hàng tồn kho hoặc lỗi thời. Có những món hàng treo biển giảm đến 70% nhưng khi xem kỹ thì mẫu mã, chất lượng không như mong đợi của khách hàng.

Chưa kể, những tỷ lệ phần trăm giảm giá đôi khi chỉ là bề ngoài, bản chất của thị trường là giá cả hàng hóa đang âm thầm tăng. Từ đó, khiến họ thiếu niềm tin, nghi ngờ giá thành và chất lượng của sản phẩm.

Tiếp theo, kinh tế khó khăn sau đại dịch khiến xu hướng chi tiêu của người dân thay đổi. Hầu hết, người tiêu dùng hiện nay “thắt lưng buộc bụng” ưu tiên những sản phẩm thiết yếu, có giá trị sử dụng lâu dài. Đối với các món đồ hàng hiệu, xa xỉ ít được quan tâm hơn so với trước.

Một lý do khác khiến các chương trình giảm giá không còn hấp dẫn như trước, đó là mua bán trên kênh thương mại điện tử lên ngôi. Thông tin khảo sát từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho thấy, 80% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng, và 60% trong số đó không còn thấy Black Friday đặc biệt nữa vì các chương trình giảm giá diễn ra quanh năm.

Đáng chú ý, việc các sàn thương mại điện tử thường xuyên bị phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng càng thận trọng hơn với các chương trình giảm giá.

Mai Hương