Từ ngày 1/1/2025, chưa kiểm định khí thải đối với xe máy
Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa thông tin về lộ trình thực hiện, các giải pháp chuẩn bị nhằm tránh ùn tắc tại các cơ sở kiểm định, khi Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy có hiệu lực.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua, quy định: Xe mô tô, xe gắn máy chỉ kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Ngoài ra, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng quy định: Phương tiện giao thông vận tải phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Luật này cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Như vậy, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và của xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Được biết, hiện Bộ Tài nguyên và môi trường chưa trình dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) lên Chính phủ. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.
Do đó, thời gian thực hiện kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.