Người nổi tiếng livestream bán hàng phải tuân thủ nghĩa vụ thuế
Cơ quan thuế đã có danh sách người nổi tiếng phát sinh doanh thu lớn từ hoạt động livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để thực hiện thanh kiểm tra, thu thuế.
Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều 7/1, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết theo quy định pháp luật, tất cả tổ chức, cá nhân không phân biệt nổi tiếng hay không, nếu có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh có điều kiện đều phải tự kê khai, nộp thuế, tự chịu trách nhiệm với nghĩa vụ ngân sách Nhà nước.
Thống kê trên cả nước, số cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử trong diện rà soát là khoảng 76.428 người, đã xử lý vi phạm 30.029 cá nhân với số tiền truy thu, xử phạt đạt 1.223 tỷ đồng.
“Hiện tại, dữ liệu về người nộp thuế từ tất cả sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Shopee, TikTok Shop... cơ quan thuế đều có thể trích xuất để thực hiện kê khai, đối chiếu, cũng như xử lý vi phạm nếu có”, ông Sơn nói.
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, livestream, tiếp thị liên kết không chỉ là hoạt động kinh doanh mới tại Việt Nam mà còn mới trên thế giới, nhưng cơ quan thuế đã bước đầu thực hiện quản lý, phối hợp cùng các bộ, ngành để kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Với nhóm người nổi tiếng, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết trước đó ngành thuế đã theo dõi, giám sát quản lý. Đến nay, xuất hiện một số trường hợp người nổi tiếng, KOL, KOC tham gia livestream bán hàng, tiếp thị liên kết... do đó Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường quản lý.
Đồng thời, ông Mai Sơn cho biết cơ quan thuế đã có danh sách người nổi tiếng phát sinh doanh thu lớn từ hoạt động livestream, tiếp thị liên kết thương mại điện tử để thực hiện thanh kiểm tra, thu thuế.
Đặc biệt, vừa qua, cơ quan thuế đã tập trung rà soát tại Hà Nội và TP.HCM do đây là hai địa phương phát triển mạnh về dịch vụ, giải trí, văn hóa, nghệ thuật, trong đó có nhiều người nổi tiếng tham gia hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và thương mại điện tử.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thành lập tổ khai thác danh sách các cá nhân là người nổi tiếng, người sáng tạo nội dung (các YouTuber, TikToker, KOC, KOS, KOL) và các cá nhân bán hàng livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... để thực hiện kiểm tra tính tuân thủ pháp luật thuế.
TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch và có số liệu những người nổi tiếng hoạt động thương mại điện tử và đưa vào diện kiểm tra năm 2025. Bước đầu xác định có 35 cá nhân là người nổi tiếng có hoạt động thương mại điện tử để đôn đốc kê khai, nộp thuế.
Còn tại Hà Nội, cơ quan thuế đã vận động, tuyên truyền những cá nhân có hoạt động livestream, bán hàng thương mại điện tử tự đăng ký kê khai và nộp thuế.
“Cơ quan thuế cũng tổ chức các buổi gặp trực tiếp để hỗ trợ, hướng dẫn việc kê khai. Trong đó, xác định tổng doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử của nhóm người nộp thuế này trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024 là 900 tỷ đồng. Số thuế đã nộp đến nay là 13 tỷ đồng”, lãnh đạo Tổng cục Thuế thông tin.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để tạo điều kiện cho người nộp thuế chủ động thực hiện nghĩa vụ của mình. Cơ quan thuế sẽ tổ chức hoạt động đối chiếu, hậu kiểm theo quy định.