Quản trị

"Chìa khóa" phát triển và quản trị doanh nghiệp giai đoạn hiện nay

Mai Thoa - Vũ Đậu 31/01/2025 18:34

Phát triển bền vững được coi là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Để đảm bảo vấn đề này, quản trị doanh nghiệp phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tạo ra lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư, đối tác và các bên liên quan.

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp

Quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay cần tập trung vào sự linh hoạt và đổi mới để thích ứng với thay đổi nhanh chóng của thị trường. Doanh nghiệp cần tích hợp công nghệ số vào mọi hoạt động, từ quản lý đến marketing, nhằm tối ưu hóa quy trình và cải thiện hiệu quả.

310320230504-phan-duc-hieu.jpg
Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Lãnh đạo cần khả năng ra quyết định dựa trên dữ liệu và duy trì văn hóa sáng tạo, đổi mới trong tổ chức. Đồng thời, việc chú trọng đến trải nghiệm khách hàng và bảo mật thông tin là yếu tố then chốt. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động phát triển đội ngũ nhân sự có kỹ năng phù hợp với yêu cầu công nghệ và thị trường, qua đó duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững.

Để đạt được mục tiêu bằng quy trình quản trị doanh nghiệp, khả năng lãnh đạo doanh nghiệp được đánh giá bằng cách đạt được các mục tiêu thông qua việc tổ chức và thực hiện nhiều kỹ năng khác nhau.

Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực và đạt được bước tiến lớn trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản trị công ty, hướng tới tiệm cận chuẩn mực quản trị công ty theo thông lệ tốt.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý, thực trạng quản trị doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, vẫn chưa nhiều doanh nghiệp chú ý đúng mức, nhận thức về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của quản trị tốt đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh bền vững. Ngoài ra, tình trạng phổ biến là đối phó, tuân thủ các yêu cầu quy phạm nhiều hơn là tự nguyện cam kết nâng cao quản trị vì chính lợi ích của công ty, doanh nghiệp.

Gần đây, nhiều vụ tranh chấp nội bộ trong nhiều doanh nghiệp có nguyên nhân rất lớn từ vấn đề yếu kém trong quản trị doanh nghiệp. Việc thiếu một khung khổ quản trị tốt trong doanh nghiệp đã làm tăng tranh chấp giữa các doanh nghiệp cũng như làm suy yếu hoạt động của doanh nghiệp.

Luật Doanh nghiệp 2020 đã đặt trọng tâm sửa đổi là hoàn thiện khung khổ pháp lý về tổ chức quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt và phổ biến ở khu vực và quốc tế với mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra. Đó là, nâng cao cơ chế bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư, cổ đông, thành viên của doanh nghiệp; thúc đẩy quản trị doanh nghiệp đạt chuẩn mực theo thông lệ tốt và phổ biến trong khu vực và quốc tế; nâng mức xếp hạng chỉ số bảo vệ nhà đầu tư lên ít nhất 20 bậc (theo xếp hạng của WB và so với xếp hạng năm 2020).

anh-minh-hoa-1-tr58-59.jpg
Phát triển bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Quy trình quản trị doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả là một trong những cơ sở then chốt để đánh giá tiềm năng phát triển, cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh nói chung. Để đảm bảo quản trị doanh nghiệp được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo ra lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường, đội ngũ lãnh đạo và các nhà quản lý trong doanh nghiệp cần phải nắm rõ và dựa vào các yếu tố cốt lõi.

Thích ứng với tình hình mới và kiểm soát tài chính hiệu quả

Theo bà Phạm Thị Quyên, nguyên Phó trưởng phòng Thanh tra 3, Thanh tra Kiểm toán Nhà nước, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu và nguồn lực một cách rõ ràng trên nguyên tắc mục tiêu luôn phải phù hợp với nguồn lực. Sau khi xác định mục tiêu, tiến hành xác định chiến lược, kế hoạch chiến thuật thực hiện cho từng việc cụ thể, đồng thời từng bước thiết lập thói quen làm việc có kỉ luật cho từng cá nhân, đội nhóm và toàn doanh nghiệp. Quá trình xây dựng chiến lược, nhà lãnh đạo phải xác định rõ mục tiêu kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp mình.

z6178840947680_06e833f610a779accff5c479c706cfe1.jpg
Bà Phạm Thị Quyên, nguyên Phó trưởng phòng Thanh tra 3, Thanh tra Kiểm toán Nhà nước.

Trong 7 nhiệm vụ trọng tâm định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc mà đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập đến, có 2 nội dung mà doanh nghiệp cần tập trung trong thời gian tới đó là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Với bối cảnh kinh tế và công nghệ thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới để duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững. Việc thích ứng với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn nâng cao khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Để thích ứng với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược dài hạn và thực hiện các bước chuyển đổi cụ thể. Đầu tiên, họ cần cải thiện hệ thống quản lý và hạ tầng công nghệ, đồng thời đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên được đào tạo đầy đủ về các xu hướng mới. Tiếp theo, việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và thân thiện với môi trường là rất quan trọng để mọi thành viên cùng hướng tới mục tiêu chung.

Bên cạnh đó, tài chính là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Quản lý dòng tiền là việc quản lý và kiểm soát nguồn lực tài chính của doanh nghiệp; bao gồm việc lập kế hoạch kinh doanh và quản lý ngân sách, quản lý tiền mặt, quản lý rủi ro tài chính. Đánh giá hiệu quả tài chính và tạo ra chiến lược tài chính, chi phí phù hợp, đảm bảo được sự phát triển và ổn định doanh nghiệp.

Để hoạt động kinh doanh diễn ra một cách thông suốt và ổn định, doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến hoạt động kiểm soát tài chính. Thực hiện kiểm soát tài chính hiệu quả không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng quản trị doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi chiến lược kinh doanh, hoạt động truyền thông, triển khai hoạt động công việc của tất cả các phòng ban.

Ngoài ra theo bà Quyên, doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả phải đảm bảo có chiến lược marketing và quy trình bán hàng tốt. Việc nghiên cứu thị trường và xác định các đối tượng khách hàng trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp xây dựng thành công chiến lược quản lý quan hệ khách hàng, hệ phân phối sản phẩm và quản lý quy trình bán hàng.

Ngoài vấn đề lợi ích, doanh nghiệp cũng sẽ phải quan sát, nhận biết, đánh giá và quản lý các rủi ro tiềm ẩn. Nó bao gồm việc xác định và đánh giá rủi ro, phát triển các biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu, thiết lập các kế hoạch phòng ngừa và ứng phó trong trường hợp rủi ro xảy ra.

Mai Thoa - Vũ Đậu