Năm 2025, sẽ hoàn thành 1.188km đường cao tốc
Theo tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), dự kiến trong năm 2025 sẽ có khoảng 1.188km đường bộ cao tốc được hoàn thành, bao gồm 28 dự án và dự án thành phần.
Cụ thể, trong 17 dự án (tổng chiều dài 889km) do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, 11 dự án còn lại do địa phương quản lý với tổng chiều dài 299km.
Trong đó có 10 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa (dài 610km); dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (dài 51,5km); dự án Cao Lãnh-Lộ Tẻ (dài 29km); dự án Bến Lức-Long Thành (trừ cầu Phước Khánh, dài 55km).

4 dự án (dài 144km) tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn, bao gồm: Dự án cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và đoạn Hậu Giang-Cà Mau (dài 111km); dự án Hòa Liên-Túy Loan (dài 11,5km); dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (dài 18km).
Đối với 11 dự án (tổng chiều dài 299km) do địa phương làm cơ quan chủ quản, có 2 dự án (dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; dự án thành phần 7 Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài 26km tiến độ đáp ứng yêu cầu, cơ bản không còn nhiều vướng mắc.
9 dự án gồm (cao tốc Tuyên Quang -Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang; dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; dự án thành phần 1, 3, 5 đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh; dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh-An Hữu; dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu), với tổng chiều dài 158km, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
Tính đến thời điểm này, tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác trên cả nước là hơn 1.820km. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết tâm hoàn thành 1.188km, để bảo đảm đưa vào khai thác 3.000km cao tốc vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nếu hoàn thành toàn bộ 1.188km cao tốc đang triển khai, ngành sẽ vượt mục tiêu 3.000km đường cao tốc do Chính phủ đặt ra. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 300km cần giám sát chặt chẽ.
Các dự án do địa phương quản lý cần được Cục Đường cao tốc Việt Nam theo dõi thường xuyên để tham mưu kịp thời, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các dự án giao thông lớn hiện nay đối mặt với thách thức về vật liệu thi công nền móng, đặc biệt tại khu vực Tây Nam Bộ và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án đi qua khu vực Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang là mối quan tâm lớn.
Trong năm 2025, ngành giao thông vận tải phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Đường bộ cần đạt mục tiêu 3.000km cao tốc; ngành đường sắt phải khởi công tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và hoàn thành nghiên cứu đầu tư cho nhiều tuyến mới; trong khi ngành hàng không phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.