Đời sống - Xã hội

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không hạn chế chậm, huỷ chuyến dịp lễ 30/4

Hoài Anh 30/04/2025 10:50

Cục Hàng không đã tổ chức cuộc họp về công tác phục vụ cao điểm lễ 30/4-1/5 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.

Trường hợp có thay đổi về giờ bay, các hãng có kế hoạch và thông báo sớm cho hành khách, tránh gây bức xức cho hành khách khi đến sân bay.

san-bay-tan-son-nhat-2740-4187.jpg.jpeg
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Các hãng cần thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời, cầu thị.

Bên cạnh đó, các hãng bay cần tăng cường và chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn hành khách về thủ tục khi đi máy bay để phổ biến cũng như nâng cao nhận thức của hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không lưu ý Vietnam Airlines cần cung cấp thông tin, hướng dẫn cho hành khách khi mua vé, làm thủ tục đi các chuyến bay khai thác đi/đến tại nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Hãng bố trí nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không và hành khách nối chuyến trong các giờ cao điểm để nhanh chóng giải tỏa hành khách, hạn chế xảy ra ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa ra máy bay.

Đối với Vietjet, cơ quan quản lý yêu cầu hãng rà soát tổng thể năng lực toàn bộ các khâu trong dây chuyền tự phục vụ mặt đất để nhận biết nguyên nhân và có biện pháp khắc phục tổng thể, nhằm hạn chế số chuyến bay bị chậm, hủy đến mức tối thiểu.

Bên cạnh đó, cần bố trí nhân lực, phương tiện phục vụ mặt đất chờ phục vụ tại vị trí đỗ tàu bay để sẵn sàng phục vụ ngay khi tàu bay vào vị trí đỗ; cung cấp thông tin thông báo đến hành khách cần chính xác và đúng thời điểm; chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để bố trí vị trí tra nạp nhiên liệu cho phương tiện mặt đất.

Theo dự báo, dịp lễ 30/4, sân bay Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có 750 chuyến bay đi và đến, tăng khoảng 10% so với lịch bay trước dịp lễ.

Chỉ tính trục bay Hà Nội - TP.HCM có đến 1.261 chuyến bay được lên kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Lượng ghế cung ứng trên trục bay này đạt 305.000 chỗ, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Hoài Anh