Phê duyệt quy hoạch cảng biển Sóc Trăng hơn 61.500 tỷ
Bộ Xây dựng đã quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 ước khoảng 61.513 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã ký Quyết định số 590/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng biển Sóc Trăng gồm các khu bến: Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão.
Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Sóc Trăng từ 30,7 triệu tấn - 41,2 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,97 triệu TEU - 1,36 triệu TEU); hành khách từ 522,1 nghìn lượt - 566,3 nghìn lượt khách.
Hạ tầng kỹ thuật cảng sẽ được đầu tư đồng bộ với 6 bến cảng, gồm 16-18 cầu cảng, tổng chiều dài từ gần 2.700-3.400m. Phạm vi vùng đất và vùng nước cảng được xác định rõ ràng, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thương và vận tải biển.
Với tầm nhìn đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng hàng hóa duy trì ở mức 5,5-6,1%/năm, lưu lượng hành khách tăng khoảng 1,1-1,25%/năm.
Đáng chú ý, quy hoạch định hướng phát triển thêm các bến cảng mới, hướng tới hình thành cảng cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 ước khoảng 61.513 tỷ đồng, trong đó, hơn 19.600 tỷ đồng được bố trí cho hạ tầng hàng hải công cộng, phần còn lại dành cho xây dựng và nâng cấp các bến cảng phục vụ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Những dự án ưu tiên đầu tư gồm: Hạ tầng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển), khu neo đậu tránh trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát hàng hải VTS… Ngoài ra, Sóc Trăng cũng sẽ đầu tư bến cảng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, kêu gọi đầu tư các bến cảng tại khu bến ngoài khơi Trần Đề.
Với việc Quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Sóc Trăng đến năm 2050 vừa được phê duyệt, tỉnh Sóc Trăng đang bước vào một giai đoạn phát triển quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho việc nâng cao năng lực vận tải và kết nối logistics của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Với tầm nhìn dài hạn và các giải pháp triển khai đồng bộ, Sóc Trăng sẽ trở thành một trong những trung tâm cảng biển trọng điểm của khu vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và toàn bộ khu vực.