Chính sách

Xuất hoá đơn điện tử theo địa chỉ cũ hay mới sau sáp nhập tỉnh, thành phố?

TH 02/07/2025 14:50

Việc thay đổi địa giới hành chính của người nộp thuế theo danh mục địa giới hành chính mới không bắt buộc người nộp thuế phải điều chỉnh thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Từ 1/7, cả nước sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và cấp xã/phường.

anh-man-hinh-2025-07-01-luc-16.18.48.png
Cơ quan thuế sẽ tự động cập nhật trường địa chỉ sau sáp nhập tỉnh, thành.

Đây không chỉ là một sự thay đổi về mặt tổ chức hành chính, mà là một cuộc cải cách thể chế sâu sắc và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử quản trị nhà nước hiện đại ở Việt Nam.

Tuy nhiên có nhiều doanh nghiệp băn khoăn liệu có phải thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay không khi xuất hóa đơn điện tử, thông tin địa chỉ của người nộp thuế sẽ được thể hiện như thế nào?.

Về vấn đề này, đại diện Ban Nghiệp vụ (Cục Thuế, Bộ Tài chính) cho biết, việc thay đổi địa giới hành chính không làm thay đổi giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện hành.

Do đó, doanh nghiệp không bắt buộc phải sửa đổi hoặc cấp lại giấy phép kinh doanh nếu không có nhu cầu.

Các thông tin về việc thay đổi địa giới hành chính đã được cập nhật trực tiếp trên hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư và doanh nghiệp.

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an), và cơ quan đăng ký kinh doanh để đồng bộ thông tin trong hệ thống quản lý.

Khi người đăng ký kinh doanh có nhu cầu cấp lại, đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cần liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp mới, thay thế. Do đó, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện tại vẫn còn nguyên giá trị pháp lý.

TH