Hà Nội đề xuất hỗ trợ tối đa 5 triệu/cá nhân đổi xe điện
Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện.
Dự thảo hiện đang được hoàn thiện để báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.
Một số chính sách nổi bật trong dự thảo Nghị quyết gồm: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3%–5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích; đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa; doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.
Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.
Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề xuất lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Cụ thể thành phố thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026; cấm xe máy sử dụng xăng trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, trong vành đai 2 từ ngày 1/1/2028.
Thành phố sẽ hạn chế ôtô cá nhân dùng xăng/diesel trong vành đai 2 từ ngày 1/1/2028; mở rộng ra vành đai 3 từ ngày 1/1/2030. Việc hạn chế toàn bộ phương tiện cơ giới cá nhân trong vành đai 3 do UBND thành phố quy định, tùy theo tình hình thực tiễn.
Từ năm 2035 đến 2050, thành phố sẽ hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong vành đai 1 từ năm 2035, trong vành đai 2 từ năm 2040, trong vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.
Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ áp dụng theo lộ trình nêu trên đối với xe phát thải gây ô nhiễm.
Các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao (tối đa gấp 2 lần mức quy định hiện hành).