Dự án

Đề xuất đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến QL 1 từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi

Hoài Anh 26/07/2025 14:44

Ban Quản lý dự án 5 vừa trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 qua các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Theo Ban Quản lý dự án 5, hiện nhiều tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện, góp phần giảm áp lực phương tiện cho tuyến QL1.

anh-man-hinh-2025-07-25-luc-12.47.30.png
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, sau thời gian khai thác, khi các đoạn QL1 cũ đi qua đô thị được quy hoạch thành đường nội thị và hạn chế xe tải lưu thông, các tuyến tránh trở thành "nút thắt cổ chai", thường xuyên quá tải.

Trong đó, nhiều đoạn tuyến tránh có quy mô hai làn xe đã mãn tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng tăng.

Trước thực tế đó, Dự án đầu tư nâng cấp các tuyến tránh thuộc QL1 được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những bất cập hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông.

Cụ thể, dự án đề xuất nâng cấp năm tuyến tránh gồm: Tuyến tránh cầu Hiền Lương (Quảng Trị), dài hơn 11 km, từ Km729+820 thuộc huyện Vĩnh Linh đến Km741+600 thuộc huyện Gio Linh;

Tuyến tránh TP. Huế (Thừa Thiên Huế), dài hơn 35 km, từ Km0 tại thị xã Hương Trà đến Km38+837 tại thị xã Hương Thủy; tuyến tránh Vĩnh Điện (Quảng Nam), dài hơn 8 km, từ Km946+865,24 tại thị xã Điện Bàn đến Km955+180,28 tại huyện Duy Xuyên;

Tuyến tránh cầu Bà Rén (Quảng Nam), dài hơn 2 km, từ Km956+647 thuộc huyện Duy Xuyên đến Km958+836,82 thuộc huyện Quế Sơn và tuyến tránh TP. Quảng Ngãi, dài khoảng 1,3 km, từ Km1055+280 tại huyện Sơn Tịnh đến Km1056+612 tại TP. Quảng Ngãi.

Toàn bộ các đoạn tuyến được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, với bề rộng nền đường 20,5m, mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.574 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.

Ban Quản lý dự án 5 cho biết, dự án không chỉ cụ thể hóa quy hoạch chung của các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện đi lại của người dân.

Hoài Anh