Đời sống - Xã hội

Hà Nội tổng rà soát ô tô, xe máy phục vụ chuyển đổi năng lượng sạch

Hoài Anh 16/08/2025 17:14

126 xã, phường tại TP. Hà Nội được đề nghị rà soát, thống kê số ôtô, xe máy cá nhân, gồm cả việc sử dụng xăng, dầu hay điện để phục vụ chuyển đổi phương tiện xanh.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, năng lượng điện hiện đang có trên địa bàn, phục vụ xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên đề nghị các phường, xã tập trung thực hiện.

Cùng với phương tiện cá nhân, chính quyền xã, phường sẽ thống kê số dân, số hộ gia đình có vị trí, điều kiện sạc xe điện tại nhà; rà soát vị trí có thể lắp đặt trạm sạc xe điện trên các loại hình đất.

tinh-trang-tac-duong-dien-ra-o-nhieu-do-thi-lon-khien-nhom-phuong-tien-uu-tien-du-da-phat-coi-bao-hieu-khan-cap-van-khong-it-lan-roi-vao-tinh-canh-bat-luc-..jpg
Hà Nội tổng rà soát toàn bộ ô tô, xe máy. Ảnh minh hoạ

Nguyên tắc lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc là ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc điểm có sẵn hạ tầng. Nhóm ưu tiên thứ nhất là các bãi giữ xe công cộng, trụ sở, nhà văn hóa, UBND xã, phường, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên. Tiếp đến là các khu vực đã có nguồn điện hoặc dễ kéo điện, có mặt bằng ổn định, tránh đất đang tranh chấp.

Vị trí lắp trạm sạc phải đáp ứng nhu cầu thực tế là gần khu đông dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt, hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng xe máy, ôtô điện. Hạn cuối rà soát là giữa tháng 8.

Các xã, phường cũng được đề nghị đưa ra đề xuất về nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 12/7 của Thủ tướng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Chỉ thị.

Theo Chỉ thị 20, Hà Nội phải triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1.

Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm xe môtô, xe gắn máy chạy xăng dầu, ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện, trong đó 8 triệu do thành phố quản lý gồm 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe máy; khoảng 1,2 triệu phương tiện từ tỉnh khác lưu thông thường xuyên.

Hoài Anh